Pages

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Nước mất nhà tan, phải báo chứ!


Nguyễn Quang Lập

Đọc bài Nhà bị phá, phải báo chứ(!) tức sặc máu.
Về chuyện ngôi nhà ngoài khu vực cưỡng chế của gia đình anh Vươn bị phá ủy, ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, được xem là người phát ngôn của chính quyền huyện Tiên Lãng,bữa trước ông nói:”Tôi khẳng định rằng đoàn cưỡng chế không có một lệnh nào và không có một ai tham gia việc phá nhà dân.“ Nghĩa là ông Khánh đã biết rất rõ nên ông mới khẳng định như đinh đóng cột như vậy. Thế mà hôm qua trả lời phỏng vấn báo Người lao động, ông lại làm như không biết: “Làm gì cũng phải có trình tự thủ tục. Người có tài sản phải có ý kiến về việc đó và người chức năng mới xem xét. Ví dụ, người ta kiến nghị lên xã thì xã phải xem xét, kiến nghị lên huyện thì huyện phải làm rõ. Hiện nay, không biết gia đình ông Vươn có đơn chưa, còn huyện chúng tôi chưa nhận được.”

Chưa có đơn nên huyện không biết. Đó là triết lý của ông Khánh, thứ triết lý sặc mùi quan liêu. Không, triết lý này còn tởm hơn nhiều, nó được “sáng rõ” khi pv hỏi: Trong trường hợp có người phá thì chính quyền xã có chịu trách nhiệm không?, ông đã trả lời: “Ngôi nhà ở ngoài khu vực cưỡng chế. Người có tài sản phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho mình trước hết. Nếu khi có hành vi đó, người quản lý phải báo cáo cho cơ quan địa phương. Phải có báo cáo mới biết điều tra khám phá vụ việc chứ nếu giờ cứ chạy đến báo mất cái nọ, cái kia mà không cung cấp được thông tin thì làm sao xử lý.”
Rất vui. Tấn công đánh đuổi người ta khỏi nhà, tóng tù đàn ông, bắt giam đàn bà con nít rồi phá nhà. Rồi bảo “người có tài sản phải chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản của mình”. Thật không gì bỉ ổi hơn.
Ông Khánh ơi, đây là cái Đơn khiếu tố ( tại đây!) của dân Vinh Quang gửi UBND Thành phố Hải Phòng và Thanh tra chính phủ, trong đó ghi rõ thế này này: ” Chúng tôi là những người dân tận mắt chứng kiến vào hồi 07 giờ 30′ ngày 05/01/2012 UBND huyện Tiên Lãng, gồm các Ban ngành công an, Ban chỉ huy quân sự- công an viên xã- bộ đội biên phòng.v.v.tiến hành cưỡng chế, sáng ngày 06/01/2012 gồm 07 công an viên và xã đội dẫn đường, cho máy ủi tiến hành phá ngôi nhà 02 tầng của ông Vươn và ông Quí. Trực tiếp chỉ đạo là ông Phạm Đăng Hoan ( Huyện ủy viên- Bí thư Đảng ủy xã và ông Lê Thanh Liên- Chủ tịch UBND xã Vinh Quang).”
Thế là rõ rồi nhé. Rõ mồn một rồi nhé. Ông Khánh có cần thêm đơn nào nữa không thì bảo.
Hi hi chính các ông phá nhà người ta rồi bảo nhà bị phá phải báo chứ, phải gửi đơn cho chúng tôi thì chúng tôi mới giải quyết chứ. Chết cười.
Chợt nhớ vở kịch ngắn Tri huyện lâm sàng ngày xưa mình viết (để đả phá chế độ phong kiến thối nát hi hi). Tri huyện hủ hóa với vợ nông dân, ông chồng nông dân bắt được quả tang, nói tại sao quan ngủ với vợ tôi? Quan thủng thẳng kéo quần lên, nói vợ mày thì mày phải giữ, sao hỏi tao. Dân chúng kéo đến làm ầm lên, quan vội vàng xua tay, nói giải tán giải tán, mọi người cứ đệ đơn lên quan rồi quan giải quyết.
Ông Khánh giống y chang ông tri huyện ngày xưa, có khi còn tệ hơn. Ông này mà làm nguyên thủ quốc gia, chắc chắn trước sau cũng bán nước. Bán nước xong rồi mới quát nạt dân chúng, nói nước mất nhà tan, phải báo chứ!
Gửi thêm ông Khánh Đơn tố giác của chị Thương vợ anh Vươn cùng nhiều người dân Vinh Quang. Đơn này có từ ngày 18/1/2012, trước cuộc phỏng vấn ông gần một tháng đấy. Từ nay thôi đừng bảo chưa nhận được đơn nhé!

Không có nhận xét nào: