Pages

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Tập trận Hổ Mang Vàng bắt đầu ở Thái Lan

Lễ ra mắt tập trận Hổ Mang Vàng năm 2012 ở Thái Lan
Cuộc tập trận Hổ Mang Vàng 2012 do Thái Lan và Mỹ chủ trì vừa bắt đầu sáng thứ Ba 7/2, trong khi Việt Nam nói chỉ cử tùy viên quân sự tham gia hoạt động lễ tân.

Thiếu tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng Việt Nam, nói với BBC rằng một tùy viên quân sự sẽ tham gia các hoạt động lễ tân của cuộc tập trận đa quốc gia lần thứ 31.
"Tuy nhiên, Việt Nam không tham gia tập trận."

Cuộc tập trận Hổ Mang Vàng (Cobra Gold) lần này được cho là quy mô nhất từ trước tới nay, kéo dài 10 ngày và có sự tham gia của 13.000 binh lính từ nhiều quốc gia.
Các hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận bao gồm bắn đạn thật và sơ tán dân thường, hoạt động hỗ trợ nhân đạo, trong đó có công tác khắc phục hậu quả trận lụt mới đây ở Thái Lan.
Các nước tham gia tập trận với tư cách thành viên chính thức là Thái Lan, Hoa Kỳ, Singapore, Nhật Bản, Nam Hàn, Indonesia và Malaysia.

'Chưa tham gia'

Báo China Daily của Trung Quốc, ấn bản điện tử ngày 7/2 dẫn lời một chuyên gia quân sự tại Học viện Quốc phòng Bắc Kinh nói thông qua cuộc tập trận, Washington muốn "quy tụ các quốc gia trong khu vực quanh nước Mỹ".
"Về lâu về dài, hoạt động này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của Trung Quốc, nhưng bản thân việc tập trận thì không nhằm vào Trung Quốc, ít nhất về mặt danh chính ngôn thuận."
Chuyên gia quân sự TQ Lý Đại Quang
Ông Lý Đại Quang được dẫn lời nói: "Về lâu về dài, hoạt động này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của Trung Quốc, nhưng bản thân việc tập trận thì không nhằm vào Trung Quốc, ít nhất về mặt danh chính ngôn thuận".
Ngày 7/2, các báo Việt Nam cũng đồng loạt đăng tin về cuộc tập trận Hổ Mang Vàng, trong đó nói "trên mười quốc gia, trong đó có Trung Quốc cử quan sát viên tới tham dự", và không nhắc gì tới sự tham gia của Việt Nam.
Giới chức quốc phòng Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh việc Việt Nam "chưa tham gia tập trận quốc tế".
Năm ngoái, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng lên tiếng cải chính thông tin Việt Nam tham gia tập trận Hổ Mang Vàng.
Gần đây, Việt Nam cũng khẳng định không tham gia tập trận Milan mà Ấn Độ tổ chức hồi đầu tháng Hai.
Hổ Mang Vàng là cuộc tập trận quy mô nhất hàng năm ở Á châu, bắt đầu từ năm 1982.
Thoạt tiên đây là hoạt động chung của quân đội Thái Lan và Hoa Kỳ, nhưng từ năm 2000, khi Singapore tham gia, nó trở thành hoạt động đa quốc gia, với quy mô ngày càng lớn.

Không có nhận xét nào: