Pages

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Thành phố Homs chìm trong đạn pháo

Thành phố Homs
Bạo động đang gia tăng theo chiều hướng
của cuộc nội chiến
Quân đội Syria tiếp tục nã pháo vào thành phố Homs, cứ điểm của phe nổi dậy, trong khi Ngoại trưởng Nga đã thăm Damascus.
Một phóng viên BBC có mặt tại Homs mô tả các vụ nổ xảy ra gần như liên tiếp trong lần tấn công dữ dội nhất từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu 11 tháng trước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói điều quan trọng là giải quyết xung đột mà không phải dùng đến sự can thiệp quân sự từ bên ngoài.
Trong khi đó, Nga và Trung Quốc đã biện hộ cho việc phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm lên án Syria, một động thái khiến phe đối lập chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad giận dữ.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tuyên bố họ đã đóng cửa đại sứ quán tại Damascus và triệu hồi tất cả những nhân viên còn lại về nước vì quan ngại an ninh.
Hồi tháng Giêng, Washington đã đưa ra cảnh báo rằng nước này sẽ đóng cửa đại sứ quán nếu chính phủ không có biện pháp cải thiện tình hình an ninh tại Syria.
Được biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov của Nga đã có mặt tại Dinh Tổng thống ở Damascus để hội đàm nhằm đánh giá các đường đi nước bước của Nga với nước đồng minh Syria.

‘Không an toàn chút nào’

Thàng phố Homs, một trong những cứ điểm của phe chống đối Tổng thống Assad, bị các lực lượng chính phủ tấn công trong nhiều ngày qua.
Phóng viên BBC, Paul Wood, tường thuật từ bên trong thành phố, cho biết các làn đạn pháo lại bắn trở lại ít lâu sau lần tạm nghỉ giữa ngày hôm thứ Hai 6/2, kèm theo cả đạn súng cối và hàng trăm khẩu đạn pháo.
Một nhân chứng, Danny Abdul Dayem, nói với BBC rằng lần đầu tiên quân đội dùng đến cả tên lửa.
“Thật không an toàn chút nào, một quả tên lửa có thể rơi trúng căn nhà này bất cứ lúc nào,” ông nói.
Một số tay súng nổi dậy đã dùng súng tự động bắn trả, mà phóng viên BBC mô tả là hành động vô vọng.
Hai Ngoại trưởng Hillary Clinton và Sergei Lavrov
Hoa Kỳ và Nga đang có quan điểm khác nhau về Syria
Quân nổi dậy nói một bệnh viện dã chiến đã bị bắn trúng tại quận Baba Amr gây ra nhiều thương vong. Tuy nhiên, phóng viên của chúng tôi cho rằng việc xác minh là điều không thể.
Ông Dayem cho biết thêm chỉ còn lại một bệnh viện dã chiến với bốn bác sĩ đang hoạt động trong thành phố, và họ hầu như không thể nhận thêm thuốc men mà không bị trúng đạn.
Một nhà vận động chống chính phủ nói với BBC rằng chính quyền cũng sử dụng đến xe tăng và trực thăng trong lần tấn công này.
Các nhóm hoạt động khác cho biết có ít nhất 40 người chết hôm thứ Hai 6/2.
Kênh truyền hình nhà nướcSyriatuyên bố các băng nhóm khủng bố đã làm sập nhiều toà nhà ở Homs.
Hãng thông tấn nhà nước Sana của quốc gia này đưa tin một đường ống dẫn dầu đã bị phá hủy trong một vụ nổ gần thành phố vào hôm 6/2 và quy tội cho “những kẻ khủng bố”.
Truyền thông Syria và các nhà hoạt động đều đưa tin về các vụ nổ xảy ra ở thị trấn Zabadani, phía bắc thành phố Idlib, ở phía tây bắc của Damascus.
Chính quyền nước này tuyên bố họ đang chiến đấu chống lại các băng nhóm vũ trang được hẫu thuận bởi các thế lực nước ngoài. Hàng ngàn cựu binh sĩ đã rời bỏ hàng ngũ quân đội theo phe phiến quân, thành lập nên lực lượng Quân đội Syria Tự do.
Phóng viên BBC Jim Muir tại quốc gia láng giềng Lebanon nhận định xung đột đang bắt đầu có chiều hướng giống như một cuộc nội chiến giữa nhiều phe phái.

Không có nhận xét nào: