Pages

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Bất ngờ trước quyết định của Mỹ về việc đánh Iran và Syria


Tổng thống Obama

(VnMedia) - Trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều tin đồn đoán dấy lên về việc Mỹ sắp sửa tấn công phủ đầu Iran và có thể đưa quân vào can thiệp tình hình ở Syria. Tuy nhiên, ngày hôm qua (6/3), Tổng thống Barack Obama đã có những phát biểu bất ngờ về khả năng cường quốc số 1 thế giới này đánh Iran và Syria.
Washington từ trước đến nay luôn tuyên bố không loại trừ khả năng tiến đánh Iran. Khi Iran ngày càng tỏ thái độ thách thức bằng những hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ và khi có nhiều thông tin khẳng định nước CH Hồi giáo sắp có được vũ khí nguyên tử, nhiều người tin rằng, việc Mỹ tấn công Iran chỉ còn là vấn đề thời gian. Niềm tin này càng được củng cố khi có rất nhiều quan chức Mỹ đưa ra những phát biểu đầy tính ám chỉ đến một cuộc chiến tranh với Iran.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama hôm qua đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng những đồn đoán gần đây về việc Mỹ sắp đánh Iran. Ông chủ Tòa Bạch Ốc cũng bác bỏ quan điểm của một số quan chức trong giới lãnh đạo Mỹ cho rằng Washington phải đưa ra quyết định có tấn công cơ sở hạt nhân của Iran hay không trong vòng hai tháng tới, nói rằng chiến tranh hoàn toàn “không phải là một trò chơi”.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ tái khẳng định, ông tin, ở thời điểm này “vẫn còn cơ hội” để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran thông qua các biện pháp ngoại giao. "Đó không chỉ là quan điểm của riêng tôi mà còn là quan điểm của các quan chức tình báo hàng đầu của chúng ta. Đó cũng là quan điểm của các quan chức tình báo hàng đầu Israel”, ông Obama cho biết.
Tổng thống Obama cho rằng, Iran “đang cảm nhận rõ ảnh hưởng đau đớn” từ những biện pháp trừng phạt hà khắc mà Mỹ và phương Tây áp đặt lên nước này cũng như cảm nhận được việc “họ bị cô lập về mặt chính trị”.
"Quan niệm cho rằng, chúng ta phải đưa ra lựa chọn về việc có đánh Iran hay không trong tuần tới hoặc hai tuần tới, tháng tới hoặc hai tháng tới là không thực tế", ông Obama nhấn mạnh. Ông chủ Tòa Bạch Ốc đã lên tiếng chỉ trích các đối thủ chính trị về việc “tùy tiện nói đến chiến tranh với Iran”. Theo ông Obama, “một cuộc chiến tranh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân Mỹ, đến nền kinh tế và an ninh quốc gia”.
"Những người đó hoàn toàn thiếu trách nhiệm. Họ không phải là tổng chỉ huy. Đây không phải là một trò chơi và không nên tùy tiện, tự ý đề cập đến nó”, ông Obama nhấn mạnh thêm.
Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã không thể thuyết phục được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trì hoãn việc thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo này ở thủ đô Washington hôm 5/3 vừa rồi.
Tổng thống Mỹ muốn Thủ tướng Israel đợi thêm một thời gian cho các biện pháp ngoại giao và trừng phạt phát huy tác dụng với Iran. Tuy nhiên, ông Netanyahu đã trả lời: “Không ai trong chúng tôi có thể đợi lâu hơn được nữa. Với tư cách là Thủ tướng Israel, tôi sẽ không bao giờ cho phép người dân của tôi sống trong nỗi lo bị tiêu diệt”.
Can thiệp quân sự vào Syria là “một sai lầm”
Không chỉ gây bất ngờ về quan điểm đối với một cuộc chiến tranh Iran, ông Obama còn khiến nhiều người bất ngờ về vấn đề Syria. Trong bối cảnh tình hình cuộc khủng hoảng ở Syria tiếp tục diễn biến ngày một nghiêm trọng đồng thời xuất hiện thông tin về sự hiện diện của binh lính nước ngoài ở điểm nóng này, nhiều người đã nghĩ đến kịch bản một Libya thứ hai ở Syria.
Tuy nhiên, Tổng thống Obama ngày hôm qua đã thể hiện thái độ rõ ràng về việc có đánh Syria hay không. Ông này khẳng định, sẽ là “một sai lầm” nếu nghĩ rằng Mỹ có thể đơn phương phát động một cuộc tấn công quân sự vào Syria. Ông Obama tin rằng, có một giải pháp đơn giản cho cuộc khủng hoảng ở đất nước Trung Đông này.
Bác bỏ những so sánh giữa Syria và Libya mà một số người đưa ra, ông chủ Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh, trong cuộc khủng hoảng ở Libya, Mỹ và các đồng minh huy động được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, được sự ủy thác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nhận được sự “hợp tác đầy đủ” của các nước Ả-rập. Trong khi đó, ở Syria, Mỹ và phương Tây chưa có được những điều kiện trên. Trước đó, hồi năm ngoái, Mỹ và phương Tây đã can thiệp quân sự vào Libya, giúp phe nổi dậy lật đổ chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi.
Ông Obama miêu tả tình hình ở Syria “phức tạp hơn rất nhiều” so với ở Libya, nói rằng Washington sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia Ả-rập quan trọng và các đối tác quốc tế then chốt để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria.
"Quan niệm cho rằng cách để giải quyết tất cả những vấn đề này là triển khai quân đội đã không đúng trong quá khứ và sẽ không đúng trong tương lai”, Tổng thống Mỹ khẳng định.
Tuy vậy, ông Obama tin rằng, việc Tổng thống Syria phải ra đi chỉ còn là “vấn đề thời gian” chứ không phải việc ông này có ra đi hay không.
Mỹ và các đồng minh phương Tây đang tăng cường gây sức ép để buộc chính quyền Tổng thống Assad phải từ chức. Tuy nhiên, động thái này của phương Tây vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Nga và Trung Quốc.
Với những phát biểu trong ngày hôm qua của ông Obama, có thể thấy rõ, Mỹ chắc chắn sẽ không tiến đánh Iran và Syria ít nhất trong thời gian ngắn trước mắt. Trên thực tế, Mỹ cũng chẳng đủ sức để “cáng đáng” thêm một cuộc chiến tranh nữa trong bối cảnh nước này đang phải vật lộn với tình hình kinh tế khó khăn. Điều bất ngờ ở đây là ông Obama dám thẳng thắn bày tỏ quan điểm không muốn đánh Iran và Syria khi mà các phe nhóm đối lập đang tìm cách “lợi dụng” những vấn đề này để đánh bại ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Nhiều quan chức Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa đối lập đang chỉ trích Tổng thống Obama không đủ cứng rắn trong vấn đề Iran và Syria.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét