Pages

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Bí mật vũ khí Iran sẽ sử dụng khi bị tấn công



(VnMedia) - Iran nhiều lần tuyên bố rất rõ rằng, nếu bị tấn công bởi Israel hoặc Mỹ, nước này sẽ đáp trả tương xứng. Nhiều người tò mò không biết liệu Iran sẽ tung ra thứ vũ khí gì để phản công Mỹ, Israel?
Tên lửa tầm xa
Mặc dù Iran được cho là đang sở hữu một kho vũ khí tên lửa lớn và hiện đại nhưng theo chuyên gia Mark Fitzpatrick thuộc viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London, khả năng đáp trả trực tiếp bằng tên lửa của Iran đối với một cuộc tấn công từ phía Israel là hạn chế.
Không quân của Iran được tin là kém xa so với Không quân Israel và Iran chỉ sở hữu một con số hạn chế tên lửa đạn đạo có thể với tới Israel.
Theo ông Fitzpatrick, kho tên lửa của Iran bao gồm “một phiên bản được cải tiến của tên lửa Shahab-3 lớp Ghadr-1 có tầm bắn 1.600km nhưng nước này lại chỉ có trong tay khoảng 6 thiết bị phóng những tên lửa loại này. Tên lửa mới hoạt động bằng nhiên liệu rắn - Sajjil-2 cũng có thể chạm tới lãnh thổ Israel nhưng nó lại chưa được hoàn thiện đầy đủ”.


Ngoài ra, ông Fitzpatrick còn cho biết, “cả hai loại tên lửa trên đều quá thiếu chính xác nên sẽ không gây được ảnh hưởng đáng kể gì đến các mục tiêu quân sự nếu chúng chỉ được trang bị đầu đạn thông thường”.
Iran hiện tại chưa có vũ khí hạt nhân và nước này cũng không có cách hiệu quả nào để dùng vũ khí hoá học hoặc sinh học.
Nói tóm lại, nhà phân tích Fitzpatrick tin rằng, “một cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran chỉ mang tính biểu tượng”.
Nếu như theo phân tích của ông Fitzpatrick thì chẳng lẽ Iran không có khả năng đáp trả Israel?
Trên thực tế, Iran có nhiều “vũ khí” khác lợi hại hơn.
“Vũ khí đồng minh”
Một trong những lý do khiến Israel phải cân nhắc kỹ trước khi tiến đánh Iran là nước CH Hồi giáo này vì có hai đồng minh đáng sợ là nhóm chiến binh Hezbollah và Hamas.
Ông Fitzpatrick nhận định, Iran nhiều khả năng sẽ đáp trả Israel thông qua các đồng minh. Nhóm Hezbollah sở hữu hơn 10.000 rocket ở phía nam Li-băng. Nhiều trong số này do Iran cung cấp.
Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza cũng có thể “song kiếm hợp bích” với Hezbollah để tấn công Israel bằng các tên lửa tầm ngắn.
Hamas và Hezbollah còn có khả năng thực hiện các hành động chống phá bên trong lãnh thổ Israel. Hai nhóm này có thể sẽ thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Nhà nước Do Thái.
Mối đe doạ lớn hơn gây ra từ một cuộc tấn công của Israel sẽ là cuộc chiến giữa Israel với Iran, Israel với Hamas và Israel với Hezbollah. Với một khu vực Trung Đông vốn đầy bất ổn như hiện nay thì khả năng một cuộc chiến Israel-Iran leo thang thành một cuộc chiến khu vực rộng lớn là điều hoàn toàn có thể.
Đòn đáp trả của Iran đối với Israel vẫn còn chưa dừng ở đây.
Sức mạnh của Hải quân Iran
Hải quân Iran, đặc biệt là đơn vị Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ (IRGC), được trang bị rất tốt với những chiếc tàu cao tốc nhỏ có khả năng đặt thuỷ lôi hoặc phối hợp với nhau tấn công những chiếc tàu lớn hơn.
Iran cũng có thể triển khai những tên lửa chống hạm hiệu quả.
Với sức mạnh trên, nước CH Hồi giáo có đủ khả năng để đóng cửa Eo biển Hormuz – một trong những tuyến đường biển quan trọng hàng đầu thế giới.
Mặc dù Hải quân Mỹ tự tin nước này có thể mở lại Eo biển Hormuz nếu bị Iran đóng lại. Tuy nhiên, nguy cơ từ một cuộc xung đột hải quân mở rộng giữa Mỹ và Iran dù trong thời gian ngắn cũng có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến giá dầu thế giới.
Hiện tại, Iran là một trong những điểm nóng nhất thế giới và nhiều người đang lo lắng khả năng sắp xảy ra một cuộc chiến tranh giữa hai nước láng giềng Iran-Israel. Nỗi quan ngại này đang tăng lên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (6/3) không thể thuyết phục được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trì hoãn việc thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
Tổng thống Mỹ muốn Thủ tướng Israel đợi thêm một thời gian cho các biện pháp ngoại giao và trừng phạt phát huy tác dụng với Iran. Tuy nhiên, ông Netanyahu đã trả lời: “Không ai trong chúng tôi có thể đợi lâu hơn được nữa. Với tư cách là Thủ tướng Israel, tôi sẽ không bao giờ cho phép người dân của tôi sống trong nỗi lo bị tiêu diệt”.
Giới chức Israel gần đây đã tỏ ra rất sốt ruột, lo sợ trước viễn cảnh về một Iran có vũ khí hạt nhân. Nhiều quan chức nước này đã liên tục nói đến giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran. Chính quyền Do Thái cũng ám chỉ sẽ tiến đánh Iran mà không thông báo trước cho Mỹ, đặt Mỹ vào sự đã rồi.
Dù Mỹ thực sự không muốn đánh Iran vào lúc này bởi nước này chẳng đủ sức để “cáng đáng” thêm một cuộc chiến tranh nữa nhưng một khi Israel tấn công Iran, liệu Washington có đứng yên ngồi nhìn hay không? Nhiều người tin rằng, Mỹ chắc chắn sẽ nhảy vào giúp Israel bởi nước này luôn cam kết mạnh mẽ đối với an ninh của Nhà nước Do Thái.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét