Pages

Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Chưa rõ hành tung, nguồn gốc tàu Trung Quốc

Ba Sam Blog

Vụ tàu Trung Quốc xâm nhập vịnh Nha Trang trái phép

Chưa xử phạt 2 tàu hút bùn Trung Quốc (Cha Le 01 và Cha Le 58) cùng thuyền bộ 9 người xâm nhập vịnh Nha Trang trái phép hôm 23-3-2012. Sáng 27-3, đại tá Nguyễn Đức Phúc, Phó chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết.


Biên phòng Khánh Hòa tiếp cận tàu Trung Quốc

Thủy thủ đoàn khai, họ chỉ được được chủ tàu (công dân Trung Quốc, vừa mua lại 2 tàu này từ chủ cũ) thuê từ Trung Quốc sang Việt Nam để đến Kiên Giang chạy tàu.




Chủ tàu không cho họ biết nguồn gốc tàu. Họ không được giữ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến tàu. Năm người trong số họ bay sang Campuchia, nhập cảnh Mộc Bài (Tây Ninh), theo đường bộ đến Kiên Giang. Bốn người kia nhập cảnh Việt Nam qua ngả Lào Cai, theo xe lửa vào TP HCM, rồi vào Kiên Giang.

Qua điện thoại, chủ tàu nói sẽ đến Nha Trang trong nay mai để thu xếp giải quyết. Chủ tàu nhìn nhận sai phạm, đưa ra đề nghị được nộp phạt để được tiếp tục hành trình ngay (Biên phòng chưa thể chấp nhận).

Về chi tiết các thuyền trưởng Trung Quốc khai máy tàu hỏng đột xuất (có thuyền viên khai gặp gió lớn, phải tìm cách tránh trú) nên phải vào vịnh Nha Trang trú tạm, đại tá Phúc cho biết, nửa đêm 25-3, máy một tàu trục trặc (lúc hỏng, lúc chạy), tàu đứt neo, được Biên phòng phối hợp cùng Cảng vụ Nha Trang đưa về vị trí an toàn trong vịnh Nha Trang. Thuyền bộ hiện vẫn ở trên 2 tàu này.

Nếu sau khi xác minh, chủ tàu xuất trình được hồ sơ gốc, máy tàu thật sự có trục trặc, phải tấp vào vịnh Nha Trang như tình huống khẩn cấp hàng hải, ít nhất Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Khánh Hòa sẽ theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Biên phòng Việt Nam, tham mưu UBND tỉnh phạt hành chính, về 2 vi phạm: lưu hành ở lãnh hải Việt Nam – không mang theo giấy tờ tàu; vào vùng biển quân sự của Việt Nam – không xin phép Nhà nước Việt Nam (đại diện là Cơ quan Cảng vụ Nha Trang và Đồn Biên phòng cảng Nha Trang), với mức dự kiến mỗi tàu khoảng mười mấy triệu đồng.

Đại tá Phúc không cho biết liệu có trục xuất tàu và thuyền bộ? Ông nói, có thể khẳng định 100% là tàu mang quốc tịch Trung Quốc (trừ trường hợp thực tiễn hàng hải quốc tế có tập quán: chủ tàu là công dân nước này, nhưng tàu lại đăng ký quốc tịch tàu nước kia), nhưng hiện chủ tàu chưa xuất trình hồ sơ gốc, chưa thể xác định chính thức nguồn gốc tàu để tiếp tục xử lý.

Hơn nữa, dấu hiệu tàu không mang theo hồ sơ gốc, không loại trừ việc tàu bị đánh cắp.

Mặt khác, cần thời gian xác minh hành tung tàu (vào lãnh hải Việt Nam khi nào, lý do, đã ghé những đâu, làm gì…?) có khớp như khai báo của thuyền bộ?

Đại tá Phúc cho biết thêm, lúc 15h chiều 23-3, đài quan sát Biên phòng phát hiện và báo cáo 2 tàu này đang nhằm hướng vịnh Nha Trang, không phát tín hiệu xin phép Đồn Biên phòng Cảng, ông liền lệnh theo dõi chặt chẽ. Hai tàu trên vừa thả neo tại Đầm Bấy lúc 20h cùng ngày, tổ tuần tra Biên phòng lập tức xuất hiện.

V.T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét