Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Hong Kong có trưởng đặc khu mới


Ông Lương Chấn Anh giành chiến thắng do được Bắc Kinh ủng hộ vào giờ chót
Các cử tri tinh hoa của Hong Kong đã chọn ông Lương Chấn Anh làm đặc khu trưởng mới của thành phố theo kết quả kiểm phiếu vừa được công bố.
Doanh nhân tự khởi nghiệp này đã đánh bại ông Đường Anh Niên vốn trước đây là ứng cử viên hàng đầu và nhà lãnh đạo của phe vận động dân chủ Hà Tuấn Nhân.
Đa số cử tri của Ủy ban bầu cử gồm 1.200 thành viên là những người trung thành với Bắc Kinh. Họ đã tự động bầu cho sự lựa chọn sẵn của Bắc Kinh.
Ông Lương giành được 689 ủng hộ – đủ để chiến thắng ngay lập tức.

Ông sẽ thay thế ông Tăng Âm Quyền – người đã làm đặc khu trưởng hai nhiệm kỳ liên tiếp và không thể ra tranh cử một lần nữa.
Báo chí Hong Kong cáo buộc ông Lương có liên hệ với các băng nhóm tội phạm có tổ chức – một cáo buộc mà ông bác bỏ.
Ứng viên thất thế
Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, ông Lương Chấn Anh, một cựu cố vấn chính phủ 57 tuổi, được cho là sẽ giành được đa số phiếu bầu sau khi chiến dịch của ông nhận được sự ủng hộ vào phút chót của phe thân Bắc Kinh lớn nhất ở Hong Kong.
Đối thủ chính của ông Lương, ông Đường Anh Niên, 59 tuổi là người thừa kế một tập đoàn dệt, lúc đầu là lựa chọn của Bắc Kinh cho vị trí trưởng đặc khu.
Trong khi đó, ông Đường đã thú nhận lừa dối vợ và xây dựng một tầng hầm không có giấp phép trong căn biệt thự của ông. Những phát hiện này đã đổi chiều dư luận theo hướng bất lợi cho ông.
Tuy nhiên sau một loạt các tai tiếng, tỷ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông, vốn chưa bao giờ cao, đã giảm một cách đột biến và giới giàu có ủng hộ ông buộc phải suy nghĩ lại.
Bắc Kinh tuyên bố rằng họ muốn có một ứng viên được người dân Hong Kong tương đối ủng hộ.
Tuy nhiên do có lập trường ủng hộ dân chủ mạnh mẽ mà ông Hà Tuấn Nhân được Bắc Kinh nhìn nhận là không thể chấp nhận được.
Trước đó, giới tinh hoa của Hong Kong gặp nhau trong phòng kín hôm Chủ nhật ngày 25/3 để bầu đặc khu trưởng trong một cuộc bầu cử sít sao nhất kể từ khi vùng đất này trở về với Trung Quốc.
Ủy ban bầu cử 1.200 thành viên – bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp, các nghiệp đoàn và các nhóm chính trị – đã tập trung lại tại một trung tâm tài chính để lựa chọn người thay thế cho Đặc khu trưởng Tăng Âm Quyền sắp mãn nhiệm.
Các thành viên của ủy ban này là những người đại diện các tổ chức chính trị, nghề nghiệp và doanh nghiệp được lựa chọn theo một quy trình do Bắc Kinh đặt ra để duy trì ảnh hưởng của họ.

Người dân bất bình

Người dân Hong Kong muốn được quyền quyết định ai là lãnh đạo của họ
Phần lớn trong tổng số bảy triệu dân Hong Kong bị loại ra ngoài cuộc bầu cử khép kín này – do quy định của chính sách một đất nước, hai chế độ mà Trung Quốc dùng để cai trị thuộc địa cũ của Anh này kể từ năm 1997.
Hàng trăm nhà hoạt động dân chủ đứng đầy trên những con đường xung quanh trung tâm hội nghị ngoài bến cảng nơi cuộc bầu cử đang diễn ra. Họ hô những khẩu hiệu yêu cầu ‘bầu cử trực tiếp’.
Các thành viên ủy ban bầu cử như ông Lý Gia Thành, người giàu nhất châu Á, và ông trùm bất động sản Quách Bỉnh Giang bị đám đông các phóng viên kéo đến vây quanh và bị những người biểu tình quấy nhiễu khi các ông này đến bỏ phiếu.
Các nhà hoạt động và thành viên ủy ban thuộc Tổng công đoàn các công nhân xã hội Hong Kong hô các khẩu hiệu như là ‘Bãi bỏ bầu cử khép kín’, ‘Cho chúng tôi bầu cử trực tiếp’ và ‘Không bầu, không bầu’.
Các thành viên của Liên đoàn sinh viên Hong Kong tuần hành và hô to: ‘Bỏ phiếu trắng’, ‘Không bầu’, ‘Chúng tôi muốn phổ thông đầu phiếu’.
“Nếu ông Lương thắng cử thì chúng tôi có thể nhìn nhận đây không phải là lựa chọn của Hong Kong. Chúng tôi không còn có thể thể hiện quan điểm của mình nữa,” một người biểu tình có tên là Francisco Wong nói.
Theo một cuộc thăm dò dư luận của trường Đại học Hong Kong thì hầu hết trên 200.000 người được hỏi ý kiến cho rằng họ sẽ bỏ phiếu trắng nếu được phép tham gia bầu cử.
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Hiến pháp và quan hệ với đại lục Đàm Chí Nguyên đã yêu cầu những người biểu tình tôn trọng nền ‘pháp trị’.
“Nếu bất cứ ai đi ngược lại luật bầu cử thì chúng tôi có đủ phương tiện để đối phó với họ,” ông phát biểu với phóng viên.

Quyền lực Bắc Kinh
Đặc khu trưởng sắp mãn nhiệm Tăng Âm Quyền và người tiền nhiệm của ông, Đổng Kiến Hoa, lãnh đạo đầu tiên của Hong Kong sau khi về với Trung Quốc, đã được bầu lên mà hầu như không gặp bất kỳ sự phản đối nào sau khi được Bắc Kinh hậu thuẫn rõ ràng.
Nhiều người dân Hong Kong giận dữ trước giá nhà đất tăng vọt và mối quan hệ gần gũi giữa các chính trị gia và các ông trùm kinh doanh vốn cùng nhau kiểm soát thành phố cùng với giới lãnh đạo cộng sản ở Bắc Kinh.
“Tôi không có niềm tin vào cuộc bầu cử... Bắc Kinh kiểm soát cuộc bầu cử này và họ đã chọn ông Lương,” một viên chức ngành giáo dục có tên là Alice Chan nói với hãng tin AFP.
Trong khi đó, Anson Chan, vốn là một cựu viên chức chính phủ rất được kính trọng, phát biểu với hãng tin Reuterrs rằng: “Không phải là không có ứng viên có năng lực. Có rất nhiều có năng lực và tận tâm.”
“Vấn đề là khi nào chính phủ trung ương còn tiếp tục tập trung vào việc kiểm soát... vào những người thuộc phe của họ thì tôi không nghĩ là chúng ta sẽ nhìn thấy xuất hiện đúng người lãnh đạo,” ông nói.
Bắc Kinh đã hứa sẽ cho người dân Hong Kong bầu trực tiếp đặc khu trưởng vào năm 2017 tuy nhiên họ vẫn giữ quyền xem xét các ứng cử viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét