Pages

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Một nửa thế giới


Kim Ngọc Cương
Một nửa nhân loại là Phụ Nữ. Xã hội ngày càng văn minh thì phụ nữ cũng ngày càng được tôn trọng. Bình đẳng giới, vì sự nghiệp tiến bộ của Phụ nữ đã được đặt thành một trong những mục tiêu quan trọng của mọi quốc gia từ nhiều thập kỷ. Ý nghĩa chính của Ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8/3 là để tôn vinh vai trò của người phụ nữ; đồng thời cũng là sự nhắc nhở Chính phủ của các quốc gia ngày càng phải quan tâm thực hiện để đạt được mục tiêu “Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của Phụ nữ” nhất là với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Thực tế hiện nay, tuy Phụ nữ Việt nam trên danh nghĩa được bình đẳng với Nam giới nhưng vẫn còn rất nhiều hiện tượng, trường hợp bị cư xử bất bình đẳng từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội: Từ công việc cho đến hưởng thụ; từ trách nhiệm đến quyền lợi. Còn nhiều trường hợp người phụ nữ rơi vào “thảm cảnh” như thời Phong kiến.

Nhân ngày Phụ nữ 8/3/2012, tác giả xin tặng giới Phụ nữ Việt Nam một bài thơ; Chúc các Mẹ, các Chị, các Em ngày càng có nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc.
Nửa thế giới
Tôi yêu cả thế giới này
Nhưng yêu nhất vẫn là yêu một nửa
Những người mẹ – người chị – người em
Muôn ngàn lần thương, muôn ngàn lần quý
Chắt chiu từng hạt gạo, củ khoai
Nuôi tôi qua một thời gian khó
Nuôi tôi lớn khôn để trở thành Người
Muối mặn, gừng cay – Tình sâu ơn nặng
Ân nghĩa này chưa ai trả được đâu
Hôm nay vẫn còn bao người mẹ
Còng lưng, cúi mặt cấy mạ trên đồng
Bao người chị vẫn còn lam lũ
Bỏ quê nghèo đi kiếm sống muôn nơi
Bao em gái sang xứ người xa lạ
“Làm dâu” hay làm kiếp “tôi đòi”
Tôi không nghĩ mình sẽ làm việc lớn
Có muốn làm cũng khó lắm thay!
Nên nguyện suốt đời làm viên gạch nhỏ
Lát trên đường cho Mẹ ta đi
cho Chị, cho Em – cho Nửa thế gian này
Sẽ cùng đến những ngày vui sáng lạn.
************************************
Entry này được tự động gửi lên từ Dân Luận, một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây hoặc ở đây hoặc ở đây.
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPressBlogspot, mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp trục trặc… Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để gửi bài viết cho Dân Luận!
Theo danluan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét