Pages

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

3 tín đồ Công giáo bị bắt về tội ‘chống phá chính quyền’

Việt Nam bắt giam 3 người dân tộc thiểu số theo đạo Cơ đốc giáo ở vùng cao nguyên trung phần, cáo buộc họ ‘hoạt động chống phá nhà nước’.

Người Thượng ở vùng Tây Nguyên Việt Nam
Tin AFP ngày 9/5 cho hay 3 người tên là Runh, Byưk, và Jơnh ở tỉnh Gia Lai bị khởi tố về tội ‘phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc’, theo điều 87 Bộ luật Hình sự. Báo chí trong nước nói họ là thành viên thuộc tổ chức ly khai có võ trang FULRO .

FULRO tức Mặt trận Thống Nhất Giải phóng các Sắc tộc bị Aùp bức được thành lập vào những năm 1950 là tổ chức chính trị đấu tranh đòi thành lập một nhà nước độc lập cho các bộ tộc của người thiểu số ở cao nguyên trung phần. Tổ chức này ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam trước khi chính thức giải tán vào đầu thập niên 90.
Báo Công an Nhân dân tố cáo 3 người bị bắt cộng tác với Kok Ksor, một sáng lập viên của FULRO hiện đang sống lưu vong ở Mỹ. Việt Nam cáo giác những người này đã kích động đòi độc lập sau vụ bất ổn tại khu vực hồi năm 2001 và cho biết công an đã thu giữ được một số võ khí tự chế trong đó có cung nỏ và giáo mác mà theo chính quyền là được sử dụng để chống lại lực lượng thi hành công vụ.
Người Thượng trong nhiều năm nay phản đối việc chính quyền tịch thu đất đai và đàn áp quyền tự do tín ngưỡng của họ. Từ năm 2001 tới 2004, có khoảng hai ngàn người Thượng bỏ trốn sang Campuchea sau khi chính quyền Việt Nam đập tan các vụ biểu tình của người Thượng ở Tây Nguyên.
Nguồn: AFP, CAND
09-05-2012
Theo VOA

Không có nhận xét nào: