Pages

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Đại học Anh phản hồi về dự án Ecopark

Vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang, Hưng Yên
Vụ cưỡng chế đất Văn Giang đã gây tranh
cãi trong dư luận
Một trường đại học của Anh vừa phúc đáp kiến nghị của các trí thức Việt Nam khiếu nại về dự án khu đô thị sinh thái Ecopark và vai trò của Đại học này trong dự án cưỡng chế đất gây tranh cãi ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Viện này cho biết sẽ "nghiên cứu nghiêm túc" như một "ưu tiên" các nội dung mà những người kiến nghị nêu ra, đồng thời cho hay tổ chức được gọi là Đại học Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam) chưa được chính thức công nhận tại Anh.

Hôm 8/5, một nhóm trí thức Việt Nam trước đó đã gửi thư tới các nhân vật lãnh đạo của British University Vietnam (BUV) và công ty Savills là hai tổ chức nước ngoài liên đới dự án Ecopark, kêu gọi họ "gây áp lực" đối với chủ đầu tư dự án - công ty Vihajico, để công ty này xin lỗi và bồi thường xứng đáng cho nông dân.

Ngay lập tức, ngày 11/5/2012 Đại diện Đại học London (London University) có phúc đáp.
"Viện Đại học chúng tôi vừa nhận được thư của ông đề ngày 8/5/2012 đồng ký tên với 27 vị khác, liên quan đến Dự án Ecopark tại Hưng Yên. Nội dung thư đã đề cập đến một số vấn đề khiến chúng tôi phải xem xét một cách rất nghiêm túc," thư của Viện phó Geoff Crossick gửi Giáo sư Phạm Quang Tuấn, một học giả đang làm việc ở Australia, đại diện nhóm tác giả ký kiến nghị, viết.
"Nhưng cũng mong ông thông cảm cho rằng chúng tôi cần có chút ít thời gian để nghiên cứu những vấn đề đó và để có thể có giải pháp về sau.
"Hiện tại chúng tôi cũng mong ông lưu tâm đến thông tin về Nội quy Chính sách của Viện chúng tôi mà ông có thể tham khảo ở trang nhà Các chương trình Quốc tế của Đại học London."
"Ở đây, tôi cần khẳng định rõ rằng Viện Đại học Anh ở Việt Nam chưa phải là một Trung tâm [đã] được công nhận trực thuộc Các chương trình Quốc tế của Viện Đại học London."
Phó Viện trưởng Đại học London Geoff Crossick
Bức thư của phó lãnh đạo London University cũng lưu ý những người ký tên trong kiến nghị rằng Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) chưa được London University công nhận chính thức:
"Ở đây, tôi cần khẳng định rõ rằng British University Vietnam chưa phải là một Trung tâm [đã] được Công nhận trực thuộc Các chương trình Quốc tế của Đại học London như trong Nội Quy Chính sách. BUV mới chỉ là một ứng viên xin được Công nhận mà thôi."
"Nghiên cứu nghiêm túc"
Cùng lúc, Giáo sư Jonathan Kydd, Trưởng Khoa Các chương trình Quốc tế của London University nói khoa này sẽ "nghiên cứu nghiêm túc" khiếu nại như một "ưu tiên."
"Tôi muốn khẳng định lại nhận xét của ngài Viện Phó cho rằng những vấn đề ông đã nêu, chúng tôi cần phải nghiên cứu rất nghiêm túc.
"Như trong thư của ngài Viện Phó đã đề cập, chúng tôi hiện đang bắt đầu tiếp cận để hiểu sâu hơn tình trạng mà ông và các đồng tác giả ký tên kiến nghị.
"Tôi cũng biết ông sẽ thông cảm là chúng tôi cần có thời gian để tiến hành các quy trình thu thập thông tin, phân tích dữ kiện để có thể đưa ra các quyết định cuối cùng.
"Tuy nhiên, chúng tôi bảo đảm là sẽ coi đây là một vấn đề ưu tiên hàng đầu cần phải giải quyết," ông Kydd, người cũng điều hành các hoạt động quốc tế của London University viết.
Huyện Vụ Bản
Gần đây Việt Nam xảy ra nhiều vụ chính quyền cưỡng chế đất của dân gây quan ngại
Trong thư kiến nghị của mình, nhóm trí thức Việt Nam đã bày tỏ sự "kinh ngạc", "phẫn nộ" về vụ việc cưỡng chế đất của Dự án Ecopark và chính quyền mà nhóm tác giả kiến nghị cho là "bạo lực" và "phi pháp" chống lại các cư dân địa phương.
Những người này đề nghị đại học Anh xem xét lại vai trò của mình, thậm chí "rút ra khỏi dự án" ở Việt Nam.
Gần đây, Việt Nam liên tục xảy ra các vụ tranh chấp đất đai gây quan ngại sâu sắc trong công luận mà ngoài diễn biến ở huyện Văn Giang, còn có các vụ cưỡng chế nghiêm trọng khác ở Tiên Lãng, Hải Phòng vào tháng Một và mới nhất là vụ cưỡng chế đầu tháng Năm ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Không có nhận xét nào: