Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Báo Séc: Chiến tranh giữa Trung Quốc và Philipines?


Người Philipines đốt cờ Trung Quốc, ảnh: ISIFA.

Mâu thuẫn ở biển Nam Hoa đã lên tới đỉnh điểm. Các văn phòng du lịch Trung Quốc đã hủy mọi chuyến đi tới Philipines. Đại sứ Trung Quốc ở Manila còn kêu gọi người Hoa không ra đường vào ngày mai.

Biển Nam Hoa trên báo Séc chính là vùng biển Đông của Việt Nam và mâu thuẫn kể trên nói đến các đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang nằm trong vùng tranh chấp. Theo truyền thông Trung Quốc, vào ngày thứ sáu 11.5.2012, người dân gốc Hoa ở Philipines không nên ra đường để tránh đối đấu với các cuộc biểu tình hàng loạt chống lại Trung Quốc. Hơn nữa, chiến tranh cũng có thể xảy ra, đài CCTV cho hay. Trong bản tin của đài này vào ngày hôm qua, phát thanh viên còn nói nhầm và gọi Philipines là “một phần không thể thiếu của Trung Quốc“.


Cấm sang Philipines
“Chúng ta đều biết rằng Philipins là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Một điều không thể tranh cãi, đó là Philipines thuộc chủ quyền của Trung Quốc,“ phát thanh viên nói. Sự nhầm lẫn này đã gây ra một làn sóng đùa cợt trên internet.
“Nếu có thể, các bạn đừng ra ngoài, và nếu cần thiết thì đừng đi một mình. Nếu các bạn thấy ở đâu đó có biểu tình, đừng đứng lại xem chuyện gì xảy ra,“ đại sứ quán Trung Quốc viết trên trang web của mình.
Lệnh hủy mọi chuyến du lịch sang Philipines được đưa ra bởi chính phủ Trung Quốc. Các văn phòng du lịch sẽ trả lại tiền khách hàng. Trên thực tế, 10% khách du lịch tới Philipines chính là từ Trung Quốc.
Còn theo bài trên báo Séc, mâu thuẫn xung quanh biển Nam Hoa (tức biển Đông) là do dưới lòng biển có một nguồn tài nguyên dầu và khi ga rất giàu có, lại là con đường chiến lược biển nằm giữa Đông Á, Trung Đông và châu Âu, hơn nữa, còn chứa rất nhiều cá. Ngoài Philipines, Trung Quốc còn tranh chấp địa phận này với Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan. Trong trường hợp với Philipines, đảo tranh chấp là quần đảo Chuang-jen, nằm giữa những rặng san-hô, Philipines thì gọi nó là Scarborough Shoal.

Sẽ có chiến tranh?
Dù phó ngoại trưởng Trung Quốc Thôi Thiên Khải trước đây đã thông cáo rằng Bắc Kinh muốn giải quyết tranh chấp bằng việc đối thoại và đối ngoại, giới truyền thông Trung Quốc lại nhắc đến cách giải quyết gay gắt hơn. Theo họ, Trung Quốc sẽ không ngần ngại khởi chiến để giữ vững quan điểm của mình với các đảo.
“Mặc cho sự sẵn sàng tranh luận về vấn đề này của chúng ta, lãnh đạo Philipines lại đẩy chúng ta vào tình thế mà chỉ có một phương án duy nhất, đó là đối đầu vũ trang,“ ozbrojený střet," tờ China Daily viết trong bài ra sáng nay, 10.5.
Hoạt động được cho là khiêu khích Trung Quốc khởi chiến được cho là việc xảy ra vào ngày 10.4 khi Philipines bắt giữ và buộc tội 8 ngư dân Trung Quốc rằng đã đánh bắt trái phép ở vùng đảo Scarborough.
Nghiêm Trang – vietinfo

Không có nhận xét nào: