Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Biểu tình qui mô lớn diễn ra khắp Syria sau vụ nổ bom



Hình: AFP
Bức ảnh trích từ video trên YouTube cho thấy cuộc biểu tình chống chính phủ ở thành phố Kafr Ruma của Syria hôm 11/5/12

VOA
Những cuộc biểu tình rầm rộ bùng ra trên khắp Syria trong ngày hôm nay, một ngày sau khi ít nhất 55 người thiệt mạng trong hai vụ nổ bom đánh dấu vụ tấn công gây tử vong nhiều nhất kể từ khi cuộc nổi dậy chống chính phủ bắt đầu cách đây 14 tháng.


Những vụ nổ bom xe hơi ở Damascus hôm qua nằm trong số một loạt tấn công xảy ra từ khi các quan sát viên Liên hiệp quốc đến Syria để giám sát cuộc ngưng bắn do đặc sứ quốc tế Kofi Annan điều giải hồi tháng tư.

Đài truyền hình nhà nước Syria hôm nay loan tin binh sĩ đã giết chết 1 người định nổ bom tự sát. Bản tin nói rằng giới hữu trách tìm thấy trên xe của người này 1.200 kilo thuốc nổ.

Chính phủ Syria hôm nay hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hành động để chống lại chủ nghĩa khủng bố, sau những vụ nổ bom ngày hôm qua.

Truyền thông nhà nước nói rằng chính phủ đã hối thúc như vậy trong các lá thư gởi cho Hội đồng Bảo an và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon.

Họ nói rằng “những tội phạm đang leo thang” là bằng chứng cho thấy Syria đang đối mặt với những vụ tấn công khủng bố của những nhóm nhận hỗ trợ từ nước ngoài.

Các giám sát viên Liên hiệp quốc hôm nay đã thị sát thành phố Damascus.

Phát ngôn viên của phái bộ Liên hiệp quốc Neeraj Singh cho biết số quan sát viên quốc tế và nhân viên trong phái bộ đã tăng tới 150 người.

Trong khi đó, người đứng đầu nhóm đối lập chính ở Syria nói rằng các lực lượng liên hệ với al-Qaida và có liên hệ với chính phủ Syria là thủ phạm của những vụ nổ bom ngày hôm qua.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay, ông Burhan Ghalioun nói rằng chính phủ tìm cách phá hoại kế hoạch hòa bình do đặc sứ Kofi Annan điều giải.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leone Panetta cho báo chí biết rằng tình báo Mỹ biết được al-Qaida hiện diện ở Syria nhưng chưa biết rõ tầm mức hoạt động của tổ chức khủng bố này ở Syria.

Không có nhận xét nào: