Pages

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

CIA lấy được bí mật tên lửa chiến lược Nga.





Tên lửa Bulava được bắn từ tầu ngầm (Nguồn: eurotrip)

Hãng Interfax hôm nay (13/5) dẫn nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật Nga cho hay, một nhân viên làm việc tại một nhà máy thuộc Bộ Quốc phòng ở Urals đã bị buộc tội tiết lộ những dữ liệu mật về tên lửa tối tân Bulava cho cơ quan tình báo nước ngoài.


Người này sẽ phải ra hầu tòa ở thành phố Yekaterinburg, thủ phủ của tỉnh Urals, trong vài ngày tới, nguồn tin trên cho hay.

Nhân viên làm trong Bộ Quốc phòng Nga được cho là đã tiết lộ nhiều "thông tin tối mật về hệ thống tên lửa" Bulava khi loại tên lửa này đang được nghiên cứu và phát triển tại một cơ sở bí mật, hãng tin Interfax cho biết.





Tuy nhiên, nguồn tin trên không cho biết, nhân viên lộ bí mật làm ở nhà máy nào cũng như danh tính của cơ quan phản gián nước ngoài nhận được các thông tin mật về tên lửa Bulava.

Hồi tháng Hai vừa qua, tòa án Moscow cũng đã kết án một kỹ sư hàng không vũ trụ 13 năm tù vì tội chuyển cho CIA thông tin về cuộc thử nghiệm tên lửa chiến lược Bulava.
Bulava là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Đây là loại tên lửa 3 giai đoạn dùng nhiên liệu đẩy rắn. Tên lửa này nặng 36,8 tấn, có thể mang từ 6 tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới hơn 8.000km. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945. 
TTXVN


Một nhân viên của công ty quân sự có trụ sở tại tỉnh Sverdlovsk, Nga đã bị cáo buộc tiết lộ thông tin tình báo bí mật về tên lửa Bulava.

Tên của người bị cáo buộc tiết lộ thông tin cho nước ngoài hiện vẫn chưa được công bố chính thức. Theo hãng tin Interfax, một tòa án xét xử sẽ sớm được mở ra tại thành phố Yekaterinburg, Nga để đưa ra hình phạt thích đáng.

Kẻ tình nghi đang làm việc tại Trung tâm nghiên cứu và sản xuất phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa. Những thông tin bị tiết lộ thuộc vào dạng tuyệt mật của chính phủ về các hệ thống vũ khí chiến lược.

Đại diện về pháp luật của công ty đã không có bình luận gì về vụ việc. Hãng tin RT của Nga cho hay, chính phủ Nga sẽ trực tiếp chỉ đạo xử lý việc bí mật quốc gia bị lộ.
Hình ảnh chụp từ video quay cảnh tên lửa Bulava phóng từ tàu ngầm.

Tên lửa R-30 Bulava là loại tên lửa 3 giai đoạn, chạy bằng nhiên liệu rắn được thiết kế để trang bị cho lớp tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân Borei. Tên lửa Bulava có thể được phóng đi từ dưới nước, kể cả trong lúc tàu ngầm đang chuyển động.


Được biết, Bulava có tầm bắn khoảng 8.000km, đồng thời có thể mang từ 6-10 đầu đạn hạt nhân. Đến nay, hơn nửa số tên lửa Bulava đã thử nghiệm thất bại. Tuy nhiên, những cuộc thử nghiệm trong 2 năm 2010-2011 đã đạt nhiều thành công.

Hiện tại, đã có những thông tin ban đầu về việc triển khai hệ thống tên lửa Bulava cho Hải quân Nga. Dự kiến loại tên lửa này sẽ được trang bị và đi vào hoạt động tháng 10/2012.


Tùng Đinh

Việt Báo (Theo_VTC)

Không có nhận xét nào: