Pages

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Cú ” ĐÁ XOÁY ” hiểm của LS. Trần Vũ Hải vào các quyết định thu hồi đất ở Văn Giang

LS. Trần Vũ Hải

Phạm Viết Đào

Liên quan tới quyết định 303/QĐ-TTG/2004 và Quyết định 742/QĐ-TTG/2004 do P. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký thay Thủ tướng.
Cú “đá xoáy” này hiểm ở mấy điểm sau đây:
1/ Căn cứ vào Luật Đất đai 1993, được ghi trong phần căn cứ ban hành quyết định 303 và 742 thì: 2 quyết định này không thuộc quyền quyết định của Thủ tướng hay Phó Thủ tướng mà thuộc quyền quyết định của tập thể Chính phủ; Do đó, theo quy định của Luật Đất đai 1993 và theo quy định của Quy chế làm việc của Chính phủ được ban hành kèm theo Nghị định 23/2003/NĐ-CP thể chế Luật Tổ chức Chính phủ đã quy định tại Điều 2, khoản 1: Chính phủ quyết định tập thể các vấn đề có nội dung như Quyết định 303 và 742; Do vậy, trước khi Thủ tướng hay Phó Thủ tướng ký ban hành quyết định có nội dung như quyết định 303 và 742 thì phải xin ý kiến trả lời bằng văn bản của các thành viên Chính phủ, chỉ khi nhận được đa số thành viên Chính phủ đồng ý thì mới được ban hành…

Như vậy việc Ls Trần Vũ Hải yêu cầu cung cấp thông tin, yêu cầu bạch hóa việc đa số thành viên Chính phủ của ông Phan Văn Khải tán thành việc để ông Nguyễn Tấn Dũng với tư cách là Phó Thủ tướng ký thay Thủ tướng quyết định 303 và 742 thu hồi đất tại Văn Giang Hưng Yên là một yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật!
2/ Ls Trần Vũ Hải cho rằng: Theo quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quyết định của Thủ tướng ký đều thuộc diện quy phạm pháp luật, do đó phải được đăng Công báo và phải được lưu tại Trang tin điện tử Chính phủ ( www.chinhphu.vn )? Tại sao 2 quyết định 303 và 742 lại không được lưu giữ ? Có gì mờ ám, khuất tất không ?
Nếu như Chính phủ kế nhiệm do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu không bạch hóa được thông tin theo yêu cầu của Ls Trần Vũ Hải; nếu Thủ tướng Chính phủ ký ban hành 2 quyết định 303 và 742 không theo đúng trình tự pháp lý đã được quy định theo Luật Đất đai 1993 và Luật Tổ chức Chính phủ thì có khả năng sẽ xảy ra các “cuộc chiến” pháp lý tiếp sau đây:
1. Ls Trần Vũ Hải sẽ khởi kiện ra tòa Thủ tướng Phan Văn Khải vì đã cho phép Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành 2 quyết định 303 và 742; Đồng thời Ls Trần Vũ Hải có quyền yêu cầu Quốc hội xem xét trách nhiệm của ông Phan Văn Khải và ông Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thủ tướng kế nhiệm Nguyễn Tấn Dũng ký văn bản hủy quyết định 303 và 742 của Phó Thủ tướng tiền nhiệm Nguyễn Tấn Dũng vì đã ban hành 2 quyết định 303 và 742 vượt trái thẩm quyền ?!
2. Các hộ gia đình bị thu hồi đất ở Văn Giang vừa qua có thể khởi kiện ra Tòa về 2 quyết định sai luật do Thủ tướng ký ban hành năm 2004 dẫn tới việc cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật; người dân Văn Giang có quyền yêu cầu bồi thường hoàn trả đất vì các quyết định sai trái kể trên!
3. Các hộ thu hồi đất và bị bắt trong vụ cưỡng chế vừa qua tại Văn Giang khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên vì đã ký lệnh và tiến hành cưỡng chế đất trái pháp luật trong ngày 24/4/2012 vừa qua !
Chúng ta hy vọng sẽ được thấy kết cục cuối cùng của cuộc đấu pháp lý này để xem tính minh bạch, công khai và trình độ chấp pháp của Chính phủ Việt Nam ?!
( Xin mở ngoặc thêm: Nếu BT Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đan cù nhầy, không chịu trả lời thư yêu cầu cung cấp thông tin của LS Trần Vũ Hải thì các nhà báo, các blogger có thể hỏi các thành viên Chính phủ của thời ông Phan Văn Khải để kiểm chứng thông tin xem: các vị này còn nhớ là đã có ý kiến gì liên quan tới 2 quyết định 303 và 742 không ?)
—————
Thư đề nghị cung cấp thông tin
Liên quan đến các quyết định số 303/QĐ-TTg ngày 30/3/2004 và số 742/QĐ-TTg ngày 30/6/2004 của Thủ tướng Chính phủ
-
Cũng chỉ mới tạm xới lên tính pháp lý của văn bản và việc ban hành văn bản, còn nhiều tình tiết khác, như tại sao Việt Hưng, một Cty (hình như) mới được thành lập trước đó có mấy tháng lại nhanh chóng nhận được một quyết định của thủ tướng không có vẻ liên quan gì tới mình, … chắc sẽ là những câu chuyện dài dài.
.
.
.

Không có nhận xét nào: