Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Dân chúng Philippines biểu tình chống Trung Quốc ở Manila



Hình: AP
Dân Philippines tuần hành về hướng lãnh sự quán Trung Quốc trong quận Makati, một trung tâm tài chính của Philippines, hôm 11/5/12

VOA
Nhiều người Philippines vẫy quốc ký, hô khẩu hiệu chống Trung Quốc và mang theo biểu ngữ đòi chính phủ Trung Quốc rút tàu bè ra khỏi vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough – nơi Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham và Philippines gọi là Panatag.

Ông Emman Hizon, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, cho biết mục tiêu là thu hút sự chú ý của quốc tế về việc Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ của Philippines.


Trung Quốc đã ban hành cảnh báo an ninh cho công dân của họ ở Philippines và yêu cầu Manila bảo đảm là những cuộc biểu tình không có bạo động. Tuy nhiên, cuộc biểu tình có qui mô nhỏ hơn dự kiến và không có tin gì về bạo động.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tố cáo chính phủ Philippines xúi giục biểu tình, một hành động mà ông cho là sai trái và làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn.

Một số người Trung Quốc cũng biểu tình bên ngoài đại sứ quán Philippines ở Bắc Kinh ngày hôm nay trong lúc có sự hiện diện đông đảo của công an cảnh sát.

Vụ đối đầu ở bãi cạn Scarborough bùng ra cách đây hơn một tháng, khi tàu hải giám Trung Quốc ngăn không cho một chiếc tàu hải quân Philippines bắt giữ những ngư phủ Trung Quốc trong vùng biển có tranh chấp ở mạn tây bắc Philippines.

Cả hai bên đều dùng những ngôn từ ngày càng gay gắt trong vụ xung đột, với việc truyền thông nhà nước Trung Quốc đề cập tới khả năng xảy ra chiến tranh.

Tuy nhiên, một bài bình luận ngày hôm nay trên tờ Hoàn Cầu Thời báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc dường như đã dịu giọng khi nói rằng “đôi bên phải giữ đầu óc tỉnh táo.”

Trong khi đó, hầu hết các công ty lữ hành Trung Quốc đã ngưng thực hiện các chuyến du lịch Philippines và tờ Trung Quốc Thời báo của nhà nước Trung Quốc nói rằng những loại trái cây Philippines nhập vào Trung Quốc đã bắt đầu được kiểm tra nghiêm nhặt hơn, khiến cho nhiều chuyến hàng bị ứ đọng ở các hải cảng.


Diễn tiến vụ tranh chấp hải phận giữa Philippines và Trung Quốc

Từ hơn 1 tháng nay, các tàu bè của Trung Quốc và Philippines đã lâm vào một vụ giằng co về các nhóm đảo không có người ở trong vùng biển Nam Trung Hoa. Sau đây là những thời điểm chính trong vụ tranh chấp này:

10 tháng 4, 2012: Tầu Trung Quốc chận một tầu chiến của Philippines không cho bắt ngư dân Trung Quốc tại bãi cạn.

16 tháng 4, 2012: Quân đội Hoa Kỳ và Philippines bắt đầu các cuộc tập trận thường niên, một số diễn ra trong vùng biển Nam Trung Hoa.

18 tháng 4, 2012: Bắc Kinh bác bỏ yêu cầu của Manila đòi đưa vụ tranh chấp ra tòa án quốc tế.

19 tháng 4, 2012: Trung Quốc phái một tầu tuần tối tân nhất là đến hòn đảo đang tranh chấp.

30 tháng 4, 2012: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Washington cảnh báo Hoa Kỳ sẽ không đứng về bên nào trong vụ tranh chấp.

8 tháng 5, 2012: Trung Quốc nói sẵn sàng đáp lại “bất cứ sự leo thang nào” từ phía Philippines.

11 tháng 5, 2012: Các vụ biểu tình chống Trung Quốc diễn ra bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở Manila. Trung Quốc đổ lỗi cho chính phủ Philippines.
Hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm nay để bày tỏ sự ủng hộ cho Philippines trong vụ đối đầu căng thẳng với Trung Quốc vì nhóm đảo có tranh chấp ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào: