Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Đem cả trăm hecta rừng đi “biếu”


Nguyễn Đức

Giám đốc đã giao khoán đất rừng cho các cán bộ trong huyện, tỉnh… mà không xác định quyền lợi bên giao.

Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra làm rõ việc ông Trần Tấn Minh – Giám đốc Ban Quản lý rừng kinh tế Suối Nhung ở huyện Đồng Phú, Bình Phước (BQLRKT) có nhiều khuất tất, lợi dụng danh nghĩa liên doanh trồng rừng để hưởng lợi và giao khoán đất rừng trái pháp luật cho cán bộ trong tỉnh này.


Lợi dụng liên doanh

Tháng 10-2004, UBND tỉnh Bình Phước chấp thuận chủ trương giao khoán 200 ha rừng và đất rừng cho Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (nay đổi là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất – Sasco) để đầu tư chăn nuôi bò và đà điểu. Hai năm sau, tỉnh cho phép Sasco thực hiện dự án tại BQLRKT với tổng diện tích 545 ha ở tiểu khu 363.

Sau khi có các quyết định của tỉnh, ngày 2-4-2009, ông Trần Tấn Minh, đại diện BQLRKT (bên A) ký hợp đồng số 153 liên doanh trồng cây cao su trên diện tích 105 ha đã được phê duyệt với Sasco (bên B). Theo đó, bên A góp vốn bằng việc xin chấp thuận của UBND tỉnh Bình Phước xin chuyển đổi đất lâm nghiệp trồng cao su. Bên B chi phí khai hoang, cày ủi, trồng mới, chăm sóc, bảo vệ diện tích 105 ha cao su cho đến hết thời kỳ kiến thiết cơ bản (đến kỳ thu hoạch vườn cao su).




Cây rừng nghèo được cẩu lên xe nhường chỗ cho cao su tại BQLRKT Suối Nhung.

Cùng ngày, ông Minh, với tư cách cá nhân, ký hợp đồng với Sasco cũng về việc liên doanh trồng cao su trong diện tích 105 ha này. Theo đó, ông Minh là người góp vốn liên doanh, lo toàn bộ chi phí khai hoang, trồng mới, chăm sóc, bảo vệ diện tích 105 ha cao su cho đến hết thời kỳ kiến thiết cơ bản. Bên B (Sasco) góp vốn bằng 105 ha đất lâm nghiệp. Điều đáng nói là hợp đồng này nêu rõ: sản phẩm liên doanh sẽ được chia cho ông Minh 40%, Sasco 60%. Trong khi đó, tại hợp đồng số 153 giữa BQLRKT và Sasco thì BQL rừng này chỉ hưởng 10%, còn Sasco 90%.

Tương tự bản hợp đồng trên, ngày 15-11-2010, ông Minh cũng ký với Sasco liên doanh 143 ha cao su, ông Minh hưởng 48,1%, Sasco 51,9% khi cao su bắt đầu khai thác.

Mang đất đi “biếu”?

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, ông Minh đã lấy đất rừng mà ông liên doanh với Sasco để giao khoán cho nhiều cá nhân khác qua hợp đồng hợp tác trồng cao su.

Chẳng hạn hợp đồng không số ngày 11-12-2009, ông Minh đã cho ông Nguyễn Hữu T. 10 ha đất mà không nhắc gì đến quyền lợi của bên giao đất là ông Minh. Hợp đồng nêu: “Bên A (ông Minh) giao cho bên B (ông T.) 10 ha trên diện tích đất của Sasco để bên B trồng cao su và quản lý, khai thác sử dụng trong thời gian 30 năm”. Tương tự, ông Minh cũng “biếu” 2,5 ha đất cho một nhân viên bảo vệ rừng. Sau đó người này bán lại cho người khác (công an cho biết giá bán là 310 triệu đồng). Người này tiếp tục bán với giá 500 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều cán bộ ở huyện Đồng Phú, Bình Phước cũng được ông Minh giao đất kiểu “hợp đồng hợp tác trồng cao su” và họ đã bán lại cho người khác. Theo một báo cáo của công an, có khoảng 100 ha đất đã bị sang nhượng trái luật.

Theo một nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Phước, ngày 20-3, Sasco đã có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước, đề nghị ngành chức năng điều tra làm rõ hành vi ký hợp đồng giao khoán đất cho nhiều người khác của ông Minh. Sasco cũng đề nghị hủy các hợp đồng liên doanh với ông Minh.

Hợp đồng trồng cây chứ không khoán đất (?)
PV: Có cơ sở cho thấy ông đã đem đất rừng đi sang nhượng, giao khoán trái phép?
+ Ông Trần Tấn Minh: Cái đó là tin đồn, tôi không giao khoán cũng không bán đất cho ai cả. Những người tôi ký hợp đồng là hợp đồng trồng cây cao su thôi.
. Nhiều hợp đồng giao khoán nhưng BQLRKT Suối Nhung không được hưởng lợi gì, hợp đồng lại kéo dài 30 năm?
+ Việc này không tiêu cực hay khuất tất gì. Chỉ là hợp tác trồng cao su cho Sasco thôi. Tôi không giao đất hay bán cho ai cả. Tôi không bán đất rừng.
. Dư luận cho rằng ông đã “biếu không” đất cho nhiều nhân viên, cán bộ huyện, tỉnh dưới hình thức hợp tác trồng cây cao su?
+ Không, tôi không giao khoán đất cho cán bộ nào cả. Tôi không biết ai. Hiện tại phía Công ty Sasco cũng đã chấm dứt hợp đồng liên doanh với tôi nên những người nhận hợp đồng trồng cây cao su cũng rút ra rồi…
Công an huyện Đồng Phú vừa có báo cáo gửi Công an tỉnh Bình Phước về việc triển khai dự án giữa ông Minh và Sasco cũng như các vụ việc có dấu hiệu sai phạm.
Theo báo cáo, việc Sasco ký hợp đồng giao cho ông Trần Tấn Minh trồng hơn 230 ha cao su, thỏa thuận nhượng lại cho ông Minh một phần diện tích cao su đã trồng là trái với chủ trương giao khoán của tỉnh. Ngoài ra, ông Minh có nhiều sai phạm khi giao khoán cho nhiều cá nhân dưới dạng hợp đồng trồng cây và nhiều dấu hiệu vi phạm khác.

Theo: PLTP

Không có nhận xét nào: