Pages

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn đòi bồi thường gần 78 tỷ đồng



picture

Toàn bộ nhà cửa, hoa màu của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã bị phá hủy trong khi cưỡng chế trái luật.

Đại diện gia đình ông Đoàn Văn Vươn vừa gửi đến cơ quan tòa án bản kê khai yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng bồi thường do việc thu hồi, cưỡng chế đất trái pháp luật xảy ra hôm 5/1/2012.

Theo đó, ông Vũ Văn Luân, người được ông Đoàn Văn Vươn ủy quyền, đã yêu cầu chính quyền huyện Tiên Lãng phải bồi thường 7 khoản, gồm: bồi thường về giá trị quyền sử dụng đất; bồi thường về vật chất kiến trúc, công trình có trên đất, hoa màu; bồi thường cây cối, hoa màu; bồi thường về việc dừng đầu tư không được sản xuất; bồi thường cho ông Vươn sau 4 năm đi khiếu nại, tiền thuế, tiền thù lao cho người ủy quyền… với tổng giá trị bồi thường lên tới 77,9 tỷ đồng.
Trong đó, riêng khoản bồi thường “trốn thuế” là 7 tỷ đồng. Theo lý giải của gia đình ông Vươn, đây là số tiền mà theo tuyên truyền của ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng tại thời điểm cưỡng chế và các cơ quan chuyên môn huyện Tiên Lãng trên đài phát thanh của xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng là ông Vươn còn nợ thuế nhà nước, nhưng thực tế không phải như vậy, nên cá nhân ông Hiền và UBND huyện Tiên Lãng phải chịu trách nhiệm đối với khoản tiền này.
Trước đó, ngày 27/3/2012, Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng có thông báo về việc thụ lý vụ án ông Đoàn Văn Vươn kiện về các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng và một số thủ tục hành chính khác liên quan.
Thông báo của Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng nêu rõ, trong 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, UBND huyện Tiên Lãng phải gửi quan điểm bằng văn bản của mình về vụ kiện đối với yêu cầu khởi kiện của ông Vươn.
Nếu hết thời hạn 15 ngày, UBND huyện Tiên Lãng không có quan điểm chính thức, tòa án huyện Tiên Lãng sẽ đưa vụ việc ra giải quyết theo quy định của luật định.
Hồi tháng 2/2012, theo chỉ đạo của Thủ tướng, UBND huyện Tiên Lãng đã thu hồi các quyết định thu hồi đất, quyết định tổ chức cưỡng chế đối với ông Đoàn Văn Vươn. Đồng thời, Thủ tướng cũng khẳng định, việc lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà ông Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh. Ngay sau đó, cơ quan điều tra công an thành phố Hải Phòng cũng đã quyết định khởi tố vụ án cố ý hủy hoại tài sản liên quan đến vụ cưỡng chế này.
Theo Luật Bồi thường nhà nước thì “khi người thi hành công vụ có hành vi trái luật gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức khác thì những người thực thi công vụ là người trực tiếp phải đền bù thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật của mình gây ra.
Tuy nhiên, cũng tại điểm d, điều 10 của luật này, trong trường hợp có nhiều người thi hành công vụ thuộc nhiều cơ quan cùng gây ra thiệt hại thì cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực chịu trách nhiệm chính trong vụ việc là cơ quan có trách nhiệm bồi thường.
Như vậy, đối với vụ việc cưỡng chế tại Tiên Lãng, rất có thể chính quyền địa phương này sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, thay vì một vài cá nhân phải trực tiếp đền bù.

Không có nhận xét nào: