Pages

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Lệnh cấm của TQ là 'vô giá trị'


Ngư dân Việt
Một ngày trước khi lệnh cấm đánh bắt hàng năm của Trung Quốc
ở Biển Đông bắt đầu có hiệu lực, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên
 tiếng phản đối.
Giới chức và truyền thông Trung Quốc gần đây loan báo lệnh cấm năm nay sẽ được áp dụng từ 16/5 tới 1/8, tổng cộng hai tháng rưỡi, tại các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Trong đó có những khu vực Trung Quốc vẫn còn đang tranh chấp với các nước khác.
Thứ Ba 15/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố: "Việt Nam phản đối quyết định đơn phương này của Trung Quốc và coi quyết định này là không có giá trị”.

Ông Nghị khẳng định lại lập trường mà Việt Nam đã nhiều lần nói rõ, rằng "việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm cho tình hình Biển Đông phức tạp thêm".
Trước đó một ngày, thứ Hai 14/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định lệnh cấm đánh bắt là ‘biện pháp quản lý đã được áp dụng trong nhiều năm nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản’.
Trung Quốc đã dọa tịch thu thiết bị đánh bắt, tàu thuyền và hải sản của ngư dân nước ngoài vi phạm.

Thiệt hại cho ngư dân

Các tổ chức, hội đoàn thủy sản của Việt Nam nhiều năm nay đã cáo buộc rằng lệnh cấm của Trung Quốc gây thiệt hại đáng kể cho ngư dân Việt Nam.
Có năm hàng trăm hộ ngư dân phải ở lại bờ vì sợ bị bắt và đòi tiền phạt.
Việt Nam vẫn khuyến khích ngư dân Việt Nam tiếp tục hoạt động tại 'ngư trường truyền thống' của mình, nhưng trên thực tế chưa có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ ngư dân.
Một điều đặc biệt là năm nay để trả đũa Trung Quốc, Philippines cũng tuyên bố sẽ đưa ra lệnh cấm đánh bắt của riêng nước này.
Hiện chưa rõ chi tiết thời gian và địa điểm, nhưng lệnh cấm của Manila chắc cũng áp dụng cho một số vùng biển còn đang tranh chấp.
Các lệnh cấm đơn phương nói trên sẽ chỉ làm tình hình căng thẳng hơn.
Ngư dân Việt Nam một số năm nay đã thường xuyên bị truy đuổi, bắt và đòi tiền chuộc, thậm chí bị hành hung, ngược đãi... khi đánh bắt gần quần đảo Hoàng Sa.

Không có nhận xét nào: