Pages

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

LUẬT SƯ ĐỖ PHỦ CÙNG PHÁI ĐOÀN MỸ VIỆT TIẾP XÚC VỚI CÁC VIÊN CHỨC CHÍNH QUYỀN VỀ VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM.



Tin Hoa Thịnh Đốn
– Hôm thứ sáu nhân dịp tham dự ngày nhân quyền cho Việt Nam tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, thể theo tinh thần thỉnh nguyện thư gửi Tổng thống Obama, bộ ngoại giao Hoa Kỳ do Thứ trưởng đặc trách về nhân quyền là ông Daniel Bayer, cùng với giám đốc phòng đặc trách về Việt Nam là Gregory May, giám đốc phòng quan hệ Thái Bình Dương Laura Scheibe đã gặp gỡ cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại văn phòng bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Phái đoàn Việt Nam gồm có luật sư Đỗ Phủ của đài SB-TN, Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, ông Đỗ Hồng Anh Chủ tịch cộng đồng Việt Nam tại Maryland và Virginia, đại diện cộng đồng người Việt từ Texas, Florida, Tennessy, Nebraska, Florida, Illinoi và vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Theo tinh thần làm việc chung những vấn đề nhân quyền cho Việt Nam, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo những diễn tiến về những vấn đề điều đình với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về vấn đề nhân quyền.


Đại diện bộ ngoại giao cũng nói trong kỳ họp mới nhất với Hà Nội trong tháng 4, vấn đề nhân quyền cũng đã được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên đặc biệt lần này có thêm một đại diện về vấn đề thương mại Hoa Kỳ họp chung để gom cả hai vấn đề nhân quyền và thương mại lại, và nhấn mạnh về vấn đề tự do Internet. Những nhà đấu tranh nhân quyền Việt Nam như Điếu Cày, Việt Khang cũng được nhắc tới, và bộ Ngoại giao cũng cho Cộng sản Việt Nam biết rằng Hoa Kỳ muốn gặp Việt Khang, nhưng phía Cộng sản Việt Nam chưa thỏa thuận đòi hỏi này. Luật sư Đỗ Phủ cũng nhắc nhở bộ Ngoại giao Hoa Kỳ rằng trong hiệp ước song phương giữa hai nước, Hà Nội phải mở cửa cho các công ty truyền thông và các sản phẩm văn hóa từ Hoa Kỳ, kể cả những sản phẩm bằng ngôn ngữ Việt, phải được tự do vào thị trường Việt Nam.

Đại diện bộ Ngoại giao cho biết họ cũng đang thương lượng việc này. Một sự kiện khác cũng được nhắc tới là những công dân Hoa Kỳ gốc Việt phải được bảo vệ, và Hoa Kỳ nên áp lực Cộng sản Việt Nam không coi những người dân Mỹ gốc Việt hoặc con em của họ sinh ra ở Mỹ là công dân Việt Nam, vì theo luật Cộng sản thì có huyết thống Việt Nam là đương nhiên bị coi là công dân Việt Nam và phải chịu xử phạt theo luật Việt Nam. Đại diện bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sẽ tiếp tục gặp gỡ cộng đồng Việt Nam để thông báo và tìm hiểu thêm những nhu cầu của cộng đồng chúng ta trong vấn đề thương thuyết với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hiện nay./SBTN

Không có nhận xét nào: