Pages

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Một tổ chức bí mật nhận trách nhiệm về 2 vụ khủng bố ở thủ đô Syria

Biểu tình chống tổng thống Syria ở Dael, gần Deraa, 11/05/2012
Biểu tình chống tổng thống Syria ở Dael, gần Deraa, 11/05/2012
REUTERS
Trọng ThànhNgày hôm qua 12/05/2012, tổ chức Mặt trận al-Nosra, một nhóm bí mật xuất hiện từ đầu cuộc nổi dậy , đã đứng ra nhận trách nhiệm về hai vụ nổ bom kinh hoàng tại Damas gần trụ sở tình báo Syria, ngày thứ Năm 10/05, khiến 55 người chết và hàng trăm người bị thương, bị quốc tế. Chính phủ cũng như đối lập đều lên án loạt khủng bố này.
Qua một đoạn video được công bố ngày hôm qua, trên trang mạng « Syria Politic », nhóm hoạt động bí mật mang tên Mặt trận al-Nosra khẳng định là tác giả của hai vụ khủng bố kể trên, để trả đũa việc chính quyền Damas bắn phá các khu dân cư trên khắp đất nước Syria.

Cho đến nay, độ xác thực của thông tin trong băng video kể trên chưa được kiểm chứng. Giọng nói trong băng video đã bị làm biến dạng, không có bất cứ gương mặt nào của các thành viên thuộc tổ chức bí ẩn mang tên Mặt trận al-Nosra hiện ra trên màn hình.
Trong khi đó, chính quyền Syria và phe nổi dậy kết tội lẫn nhau. Damas tuyên bố có bàn tay của Al-Qaida trong các vụ nổ bom kể trên, còn đại tá Riad Assaad, thủ lĩnh Quân đội Syria tự do thì khẳng định, nếu Al-Qaida thực sự hiện diện tại Syria, thì chính là nhờ sự hợp tác với lực lượng tình báo của chế độ Damas.
Quân đội Syria tiếp tục các đàn áp, khiến ít nhất 9 người chết
Hôm nay, chủ nhật, 13/05/2015, theo AFP, quân đội Syria lại tiến hành nhiều cuộc tấn công vào dân thường, các giao tranh giữa quân chính phủ và quân nổi dậy khiến ít nhất 9 người chết. Bạo lực tiếp diễn tại Syria bất chấp thỏa thuận ngưng bắn có hiệu lực từ hơn một tháng nay và sự hiện diện của 176 quan sát viên Liên Hiệp Quốc.
Các mục tiêu tấn công chính của quân đội Syria là một ngôi làng thuộc tỉnh Hama và Douma, một thị xã cách thủ đô Damas 13 km về phía bắc. Đài Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH) cho biết, riêng tại ngôi làng thuộc tỉnh Hama, 5 thường dân, trong đó có một phụ nữ đã bị bắn chết. Ngoài ra, còn có 18 người khác bị thương, nhiều nhà ở bị cháy. Theo các ủy ban điều hợp địa phương, một tổ chức tại chỗ của đối lập, xe tăng đã bắn phá thị xã Douma. Nhiều nhà hoạt động đối lập ghi nhận, quân chính phủ triển khai dày đặc xung quanh thủ đô Damas, nơi diễn ra nhiều trận đánh với quân nổi dậy.
Riêng ngày hôm qua thứ Bảy 12/05, tổng cộng có 22 người bị thiệt mạng tại Syria.
Chế độ Al-Assad không thừa nhận phong trào phản kháng, mà vẫn tuyên bố quân đội đang chiến đấu chống lại « các băng nhóm khủng bố ». Tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW lên án chính quyền Damas không tuân thủ kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan, ngừng các cuộc tấn công và trả tự do cho những người bị bắt. Theo OSDH, có khoảng hơn 25.000 người bị chính quyền giam giữ kể từ đầu cuộc phản kháng đến nay.

Không có nhận xét nào: