Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Mỹ có liên quan đến vụ rơi siêu máy bay Nga?



(VnMedia) - Các nguồn tin gián điệp ở Moscow hôm 24/5 bất ngờ cáo buộc, Mỹ đã ngầm ngầm phá hoại chiếc siêu máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga, khiến nó bị rơi ở Indonesia cách đây 2 tuần.

Chiếc siêu máy bay Superjet 100 của Nga đang thực hiện chuyến bay trình diễn ở Indonesia hôm 9/5 thì bị đâm vào núi. Toàn bộ 45 người đi trên máy bay đều thiệt mạng. Vụ việc này gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp hàng không Nga bởi nước này đang kỳ vọng sẽ tìm kiếm được nhiều hợp đồng béo bở từ việc xuất khẩu chiếc siêu máy bay hiện đại của Sukhoi.

“Chúng tôi đang điều tra theo giả thuyết, đây là một vụ phá hoại công nghiệp”, một nguồn tin tình báo quân sự GRU hôm 24/5 đã tiết lộ như vậy.

Giới quan chức cấp cao ở Moscow đang cáo buộc, Mỹ đã bắn hạ tàu thăm dò Sao Hỏa của Nga cách đây 7 tháng. Các vụ phóng vệ tinh thất bại khác của Nga trong vòng 18 tháng qua cũng có thể là “tác phẩm” của sự phá hoại từ Mỹ. Moscow nghi ngờ, Mỹ đang phát động một chiến dịch ngấm ngầm và lâu dài nhằm chống lại sự phát triển công nghệ của Nga.

Tờ báo lớn nhất của Nga - Komsomolskaya Pravda hôm 24/5 đã cho đăng tải một bài viết ngay trên trang đầu với nhan đề: “Liệu Mỹ có dính líu gì đến vụ tai nạn của siêu máy bay Superjet?”

“Chúng tôi biết rõ, họ có những công nghệ đặc biệt mà chúng tôi cũng có. Đó là công nghệ chặn tín hiệu từ mặt đất hoặc công nghệ phá hỏng bộ phận đọc dữ liệu”, một quan chức tình báo Nga giấu tên cho biết. Một trong những “bằng chứng” mà ông này đưa ra về sự dính líu của Mỹ trong vụ tai nạn siêu máy bay của Sukhoi là sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Sân bay Jakarta – nơi máy bay Superjet 100 cất cánh từ đó hôm 9/5.

Superjet 100 của tập đoàn sản xuất máy bay lừng danh Sukhoi là loại máy bay hành khách hoàn toàn mới đầu tiên của Nga kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô. Nó được chế tạo với mục đích “giành giật” thị trường xuất khẩu máy bay từ các nhà sản xuất phương Tây.

Các quan chức Nga nhấn mạnh, họ không phát hiện thấy “bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào” trước khi máy bay Superjet 100 rơi ở Indonesia.
Kiệt Linh - (theo DM)

Không có nhận xét nào: