Pages

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Mỹ phát hiện thêm một ‘quả bom đồ lót’

Các tay súng Yemen
Yemen đang là tâm điểm của cuộc chiến
chống khun̉g bố của Mỹ
Một âm mưu của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Yemen cho phát nổ một phiên bản được nâng cấp của ‘bom trong đồ lót’ năm 2009 đã bị chặn đứng, giới chức Mỹ cho hay.
Thiết bị nổ đã bị các nhân viên tình báo Mỹ thu giữ và đang được phân tích kỹ thuật cũng như pháp lý, Cục điều tra liên bang Mỹ FBI cho biết.

Các nguồn tin cho biết vào lúc âm mưu này bị chặn đứng thì quả bom này vẫn chưa có mục tiêu và vé máy bay cũng chưa được mua.
Hiện không có thông tin gì về tình trạng của kẻ được cho là sẽ thực hiện vụ đánh bom.

Phát hiện sớm

“Nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác an ninh và tình báo của chúng tôi ở nước bạn, một thiết bị nổ tự chế nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố đã được chúng tôi thu giữ ở nước ngoài,” FBI thông báo.
“Những khai thác ban đầu cho thấy thiết bộ nổ này rất giống với một thiết bị tương tự đã từng được al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập sử dụng trong một âm mưu tấn công khủng bố, bao gồm cho nổ máy bay và ám sát có mục tiêu,” thông cáo của FBI cho biết.
Tổng thống Barack Obama đã được thông báo về âm mưu này lần đầu tiên vào tháng Tư, nữ phát ngôn nhân Nhà Trắng Caitlin Hayden cho biết và nói thêm rằng thiết bị nổ không là mối đe dọa với công chúng.
Theo phóng viên BBC Mark Mardell thì dường như âm mưu này đã được phát hiện khá sớm sau khi quả bom được chế tạo xong nhưng trước khi nó có thể gây nguy hiểm cho người dân.
"Điều có thể thấy được từ sự việc này là nước Mỹ phải tiếp tục cảnh giác với những kẻ đang tìm cách tấn công chúng ta và chúng tôi sẽ làm mọi việc cần thiết để giữ cho nước Mỹ an toàn."
Leon Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Ông cũng cho biết là âm mưu này bị phá hỏng nhờ vào sự hợp tác của cơ quan tình báo Hoa Kỳ với các cơ quan tình báo không được nêu tên.
“Điều có thể thấy được từ sự việc này là nước Mỹ phải tiếp tục cảnh giác với những kẻ đang tìm cách tấn công chúng ta và chúng tôi sẽ làm mọi việc cần thiết để giữ cho nước Mỹ an toàn,” Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói với các phóng viên hôm thứ Hai ngày 7/5.
Hiện vẫn chưa rõ ai đã chế tạo ra thiết bị nổ này, tuy nhiên các quan chức Mỹ cho biết nó một số đặc điểm tương tự với quả bom đã được may vào quần lót của Umar Farouk Abdulmutallal, kẻ định tiến hành một vụ đánh bom tự sát.
Người này đã bị bắt giữ khi quả bom không nổ hoàn toàn trên một chuyến bay trên đường đến Detroit hồi Giáng sinh năm 2009.
Giới chức tình báo Mỹ cho biết thiết bị nổ mới được phát hiện này mang dấu ấn của của quả bom đồ llót cách đây ba năm.

Qua mặt an ninh

Các nhà khoa học đang phân tích thiết bị nổ
Thiết bị nổ được chế tạo tinh vi để qua mặt an ninh sân bay
Theo hãng tin AP thì thiết bị này có chất nổ công nghiệp cực mạnh và không hề dùng kim loại. Điều này cho thấy quả bom này có thể qua được kiểm tra an ninh ở sân bay mà không bị phát hiện.
Tuy nhiên không rõ là máy chiếu cơ thể vốn được đưa vào sử dụng ở nhiều sân bay của Mỹ có nhìn thấy ‘quả bom đồ lót’ đời mới này hay không.
‘Quả bom đồ lót’ của Abdulmutallal không hề bị an ninh sân bay phát hiện ở Lagos, Nigeria và ở Amsterdam, Hà Lan, cho đến khi tên này lên chuyến bay 253 của hãng Northwest Airlines đến Detroit.
Lúc ở trên máy bay, quả bom này đã không phát nổ hoàn toàn và hành khách đã phải dập lửa. Thủ phạm đã bị kết án tù chung thân.
Trong một thông báo, Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết an ninh hàng không nên tiếp tục tăng cường năng lực phân tích các mối đe dọa và khả năng bị tấn công, kiểm soát trước khi soi hành khách, sử dụng máy soi hành khách và lục soát ngẫu nhiên cũng như các biện pháp an ninh khác.
“Chúng tôi không có thông tin cụ thể, đáng tin cậy về một âm mưu khủng bố chống nước Mỹ đang trong giai đoạn thực hiện vào lúc này mặc dù chúng tôi tiếp tục giám sát các mưu tính tấn công khủng bố của al-Qaeda và các nhóm thân cận của họ trên lãnh thổ nước Mỹ cũng như hải ngoại,” thông cáo cho biết.
Chính phủ Yemen đã đẩy mạnh cuộc chiến chống lại tổ chức al-Qaeda kể từ khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức hồi tháng 11 năm ngoái.
"Chúng tôi không có thông tin cụ thể, đáng tin cậy về một âm mưu khủng bố chống nước Mỹ đang trong giai đoạn thực hiện vào lúc này."
Bộ An ninh nội địa Mỹ
Tuy nhiên, tổ chức này và các nhóm vệ tinh của họ vẫn còn kiểm soát phần lớn đất nước này.
Từ Washington, phóng viên BBC Jane O’Brien nhận định rằng bất chấp những thành công gần đây trong nỗ lực triệt hạ mạng lưới al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập, Yemen vẫn là trọng tâm của các chiến dịch chống khủng bố của Mỹ.
O’Brien cho rằng kẻ được tin là đã chế tạo thiết bị nổ mới được tìm thấy này có thể đang trú ẩn ở Yemen.
Người này là Ibrahim al-Asiri, 30 tuổi, một công dân Ả Rập Saudi từng ‘phát minh’ ra ‘quả bom đồ lót’ hồi năm 2009 cũng như là người đã hoạch định kế hoạch làm phát nổ hai máy bay chuyển hàng đến Mỹ vào năm 2010.
“FBI cho biết thiết bị nổ mà họ đang phân tích cũng tương tự nhưng phức tạp hơn các quả bom từng được sử dụng trong các vụ tấn công trước đây,” ông nói.

Không có nhận xét nào: