Pages

Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Nghi phạm ‘bom đồ lót’ là điệp viên

Các chiến binh thuộc nhóm al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập
Al Qaeda đang 'sáng tạo' những cách thức
'mới lạ' để tấn công nước Mỹ
Thông tin từ Mỹ cho biết nghi phạm chuẩn bị thực hiện vụ đánh bom tự sát trong vụ ‘bom đồ lót’ thật ra là một điệp viên hai mang.
Giới chức Mỹ được dẫn lời cho biết người được tổ chức al-Qaeda tại Yemen cử ra để thực hiện vụ đánh bom một máy bay đến Mỹ đã thâm nhập được vào tổ chức này trước đó.

Trong một hành động phản gián, người điệp viên này sau đó đã đem thiết bị nổ tự chế rời khỏi Yemen và giao nộp cho Cục tình báo trung ương Mỹ CIA.
Trong lúc này, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ đưa các huấn luyện viên quân sự trở lại Yemen để giúp nước này chống lại các chiến binh al-Qaeda.

Mỹ biết từ trước

Hãng tin AP cho biết hồi tháng trước tình báo Mỹ đã nắm được thông tin các chiến binh của tổ chức AQAP, tức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập, đóng tại Yemen đang âm mưu tấn công máy bay với một phiên bản tinh vi hơn của quả bom được giấu trong đồ lót mà đã không nổ hoàn toàn trên máy bay vào năm 2009.
Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức nước này cho biết nghi phạm vụ đánh bom lần này đã được cơ quan tình báo Ả Rập Saudi tuyển dụng và đưa vào Yemen để thâm nhập vào cơ sở của các chiến binh.
Phóng viên BBC ở Washington Steve Kingstone nói điệp viên hai mang này đã được mật vụ Ả Rập Saudi giao cho một nhiệm vụ đầy tham vọng: thuyết phục AQAP rằng ông muốn đánh bom tự sát trên một máy bay đến Mỹ.
"Bản thân âm mưu này cho thấy những kẻ khủng bố tiếp tục... nghĩ ra nhiều cách thức khủng khiếp và bệnh hoạn để tàn sát người vô tội."
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Tờ New York Times tường thuật rằng điệp viên này giờ đây đã được an toàn ở Ả Rập Saudi.
Các nhà phân tích của Cục điều tra liên bang Mỹ hiện đang nghiên cứu thiết bị nổ mà ông giao nộp.
Quả bom đồ lót được cải tiến này được giới chức miêu tả là có các tính năng đối phó với an ninh sân bay. Thậm chí việc kiểm tra gắt gao cũng khó lòng phát hiện được.
Quả bom này có hai dạng ngòi nổ. Đây là điểm khác với một quả bom tương tự cũng được chế tạo ở Yemen mà cuối cùng không phát nổ như kế hoạch hồi Giáng sinh năm 2009.
Thuốc nổ được sử dụng là loại chất lượng cao được dùng trong quân đội mà ‘chắc chắn có thể làm nổ tung máy bay,’ một quan chức nói với New York Times.
Các chuyên gia được truyền thông Mỹ dẫn lời cho biết cả hai quả bom lần này và năm 2009 đều mang dấu ấn của Ibrahim Hassan Tali al-Asiri, chuyên gia chế tạo bom của AQAP.
Các tay súng Yemen
Tình hình bất ổn ở Yemen đã tạo điều kiện cho các nhóm cực đoan trỗi dậy
“Bản thân âm mưu này cho thấy những kẻ khủng bố tiếp tục... nghĩ ra nhiều cách thức khủng khiếp và bệnh hoạn để tàn sát người vô tội,” Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trong chuyến thăm đến Ấn Độ.

Trở lại Yemen

Điệp viên này cũng đã cung cấp thông tin tình báo giúp cho CIA thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Yemen hôm Chủ nhật 6/5 giết chết Fahd al-Quso, lãnh đạo của tổ chức AQAP, New York Times cho biết.
Quso bị truy nã do dính líu đến vụ đánh bom tàu khu trục Mỹ USS Cole ở Yemen 12 năm trước
Mỹ đã treo thưởng 5 triệu đô la cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt người này.
Các quan chức Mỹ nói trên kênh ABC News rằng Quso đang hoạch định một vụ tấn công tương tự như vụ đánh bom bất thành năm 2009 – làm nổ tung một máy bay chở khách.
Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba 8/5 rằng Mỹ ‘đã bắt đầu đưa các nhóm nhỏ huấn luyện viên quân sự trở lại Yemen’.
“Chúng tôi đang làm việc với chính phủ Yemen và quân đội nước này được một thời gian để giúp họ đối phó với mối đe dọa ngày một tăng của tổ chức al-Qaeda,” ông nói.
"Chúng tôi đang làm việc với chính phủ Yemen và quân đội nước này được một thời gian để giúp họ đối phó với mối đe dọa ngày một tăng của tổ chức al-Qaeda."
John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc
Tuy nhiên ông không cho biết chi tiết số lượng các huấn luyện viên quân sự này và họ sẽ đóng ở đâu.
Những biến động chính trị ở Yemen trong nhiều tháng qua đã tạo khoảng trống cho các nhóm chiến binh kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở phía nam nước này.
Chương trình huấn luyện quân sự của Washington ở Yemen bị đình chỉ vào năm 2011 sau khi tổng thống nước này lúc đó là Ali Abdullah Saleh bị thương nặng trong một vụ tấn công bằng tên lửa.
Tổng thống Saleh sau đó đã nhường vị trí của mình cho người phó của ông là Abed Rabbo Mansour Hadi hồi tháng Hai sau hơn một năm diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của đông đảo người dân và chiến sự bùng phát giữa các nhóm.

Không có nhận xét nào: