Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Người Philippines 'sẽ biểu tình chống TQ'


Một người đốt cờ Trung Quốc trong cuộc biểu tình đòi Bắc Kinh rút khỏi bãi cạn hôm 8/5

Trung Quốc khuyến cáo công dân của họ tại Manila tránh ra đường vì kế hoạch biểu tình cuối tuần này của người Philippines.

Dự kiến khoảng 1000 người Philippines sẽ biểu tình chống Trung Quốc tại thủ đô ngày thứ Sáu tuần này vì tranh chấp ở Bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham).
Sứ quán Trung Quốc ở Manila đăng thông báo trên trang web nói công dân nước họ cần ở nhà và tránh va chạm với người địa phương.
Các nhóm xã hội, chính trị có liên hệ với chính phủ Tổng thống Benigno Aquino đã kêu gọi dân chúng xuống đường để phản đối việc Trung Quốc hiện diện ở Bãi cạn Scarborough.
Những người tổ chức cũng dự định có các sự kiện tương tự trước cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ, Canada, Úc, Italy và một số nước châu Á.


Hoa Kỳ 'sẽ bảo vệ'

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố Hoa Kỳ đã hứa sẽ giúp Manila nếu xảy ra chiến tranh ở vùng biển tranh chấp.
Thông cáo của ông nói chính phủ Mỹ hứa bảo vệ Philippines, dựa theo Hiệp ước 1951, trong cuộc họp với ông và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin ở Washington tuần rồi.
Nhưng ông giải thích thêm việc hỗ trợ quân sự sẽ phải được quốc hội cả hai nước thông qua.
Quan hệ Trung Quốc – Philippines gần đây trở nên căng thẳng vì một loạt va chạm.
Cuộc đối đầu giữa hai nước ở Bãi cạn Scarborough đã tiếp diễn kể từ ngày 10/4.
Mới nhất, một người dẫn chương trình của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đang gây sóng gió trên mạng internet sau khi gọi Philippines là 'một phần lãnh thổ của Trung Quốc".
Trong một chương trình mang tựa đề 24 Giờ của CCTV phát sóng toàn quốc tối thứ Hai 7/5, bà Hòa Giai và một đồng nghiệp thảo luận về các diễn biến gần đây xung quanh tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines tại Bãi cạn Scarborough, mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.
Bà Hòa nói: "Chúng ta đều biết rằng Philippines là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và Philippines thuộc chủ quyền Trung Quốc. Đây là thực tế không thể chối cãi".
Dường như người dẫn chương trình này đã lỡ lời và thực ra chỉ định nói đảo Hoàng Nham là 'một phần lãnh thổ Trung Quốc", nhưng những gì bà đã phát ngôn thì không lấy lại được.
CCTV tuy chưa thấy lên tiếng xin lỗi tuy đã nhanh chóng rút video chương trình tối 7/5 khỏi internet, nhưng một phiên bản dài khoảng 3'40 vẫn đang được lưu truyền trên các trang mạng như Sina và Weibo, cũng như trên kênh YouTube.

Bà Hòa Giai nói Philippines là bộ phận 'không thể tách rời của Trung Quốc'
Một điều đáng chú ý, là độc giả Trung Quốc ồ ạt gửi bình luận trên các trang này với nội dung khá cực đoan.
Một người mang nick helenjhuang viết: "Người dẫn chương trình thật tuyệt vời, thật yêu nước, chị đã thông báo cho toàn thế giới là Philippines thuộc về Trung Quốc".
Nick kongdehua thì viết: "Philippines đang mắc sai lầm, nếu họ muốn chiến tranh thì chúng ta sẽ tấn công, không ai sợ họ cả. Dân Trung Quốc mỗi người nhổ một bãi thì nhấn chìm cả Philippines".

Dân tộc chủ nghĩa

Bản thân người dẫn chương trình Hòa Giai đã mau chóng xin lỗi trên mạng Weibo.
Bà nói bà đã nhầm khi nói 'Philippines' thay vì 'Hoàng Nham'.
Bà Hòa viết: “Ngày 7/5/2012, khi dẫn chương trình 24 Giờ trên kênh CCTV, tôi đã mắc lỗi mà đáng ra không được xảy ra".

""Philippines đang mắc sai lầm, nếu họ muốn chiến tranh thì chúng ta sẽ tấn công, không ai sợ họ cả. Dân Trung Quốc mỗi người nhổ một bãi thì nhấn chìm cả Philippines."
Nick kongdehua trên mạng Weibo

"Tôi nói nhầm 'Philippines' khi đáng ra phải nói 'Hoàng Nham đảo'. Tôi chân thành xin lỗi các khán giả và các đồng nghiệp."
Bà cũng giãi bày: "Người dẫn chương trình có trách nhiệm cao như núi từng giờ từng phút. Từ giờ trở đi, tôi sẽ cố gắng hơn và cẩn thận hơn. Chân thành cáo lỗi!"
Lời xin lỗi trên nhận được các bình luận sặc mùi dân tộc chủ nghĩa.




Một người tên Hàng Chính Nhất: "Không cần xin lỗi vì đã nói lên sự thật".
Người khác tên Sái Tử Phu: "Bà không cần phải xin lỗi mà nên làm người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao".
Đài truyền hình CCTV từ chối không bình luận về vụ này.
Hiện chưa thấy có phản ứng gì từ phía Philippines, quốc gia đang có căng thẳng với Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong những ngày qua tranh chấp tại Bãi cạn Scarborough đã gây bất bình lớn trong dân chúng Philippines. Ngày 16/4, một cuộc biểu tình đã được tổ chức trước tòa đại sứ Trung Quốc ở Manila.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào: