Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Nhật Bản đưa 3 tàu chiến tới Biển Đông



Những chiếc tàu thuộc Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản 

(VnMedia) - Nhật Bản đang cử 3 chiếc tàu huấn luyện quân sự đến Philippines trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày vào tuần tới. Sự kiện này diễn ra sau khi chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ cung cấp cho Manila 10 tàu tuần tra mới tinh vào cuối năm nay để nước này củng cố năng lực hàng hải và bảo vệ lãnh thổ. 

Phát ngôn viên Lực lượng Hải quân Philippines – Đại tá Omar Tonsay cho biết, tàu hải quân BRP Apolinario Mabini của nước này được giao nhiệm vụ ra đón 3 tàu huấn luyện của Nhật Bản. Theo lịch trình, nhóm tàu chiến của Nhật Bản dưới sự chỉ huy chung của Chuẩn Đô đốc Hidetoshi Fuchinoue sẽ đến vùng biển ngoài khơi đảo Corregidor của Philippines vào ngày 28/5. 



3 tàu Nhật Bản đến thăm Philippines gồm tàu JS Kashima, JS Shimayuki và JS Matsuyuki. Tàu JS Kashima có lượng choán nước 4.050 tấn và chiều dài 143m. Con tàu này được trang bị một khẩu pháo chính 76mm cùng 2 ống phóng ngư lôi với mỗi ống có thể phóng 3 quả ngư lôi cùng lúc. Tàu có 360 thủy thủ. 

Tàu JS Shimayuki có lượng choán nước 3.050 tấn và chiều dài 130m. Con tàu này được trang bị một khẩu pháo 76mm, một ống phóng tên lửa đất đối đất, một hệ thống tên lửa vác vai, một bệ phóng tên lửa chống tàu ngầm và hai ống phóng ngư lôi giống của tàu JS Kashima. Tàu JS Shimayuki có đội thủy thủ gồm 200 người. Tàu JS Matsuyuki là “chị em” với tàu Shimayuki nên hai con tàu này có các thông số giống hệt nhau. 

Trong chuyến thăm kéo dài từ ngày 28 đến 31/5, các thủy thủ Nhật Bản sẽ tham gia vào các hoạt động giao lưu với những người bạn Philippines. “Chuyến thăm sẽ giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hải quân hai nước thông qua một loạt sự kiện được lên kế hoạch từ trước. Đó là những sự kiện nhằm tăng cường sự hiểu biết và hợp tác giữa hai nước”, Đại tá Tonsay cho biết. 

Chuyến thăm của 3 tàu quân sự Nhật Bản đến Philippines diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS North Carolina và hai tàu chiến của Ấn Độ đến Vịnh Subic hồi tuần trước. 

Các quan chức quân sự và quốc phòng Philippines khẳng định, những chuyến thăm hữu nghị trên chỉ là hoạt động “định kỳ” và không liên quan gì đến căng thẳng gần đây giữa nước này với Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, dù thế nào, những chuyến thăm liên tiếp của tàu quân sự các nước đến Philippines trong thời điểm nhạy cảm này cũng khiến Bắc Kinh không thể không lo ngại. 

Nhật Bản ủng hộ Philippines ở Biển Đông? 

Dù Nhật Bản chưa bao giờ công khai tuyên bố sẽ ủng hộ Philippines trong cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay nhưng các động thái của họ trong thời gian qua cho thấy, nước này đang thực sự lo ngại Trung Quốc. 

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản mới đây từng có một bài xã luận, trong đó khẳng định Tokyo không thể đứng yên nhìn Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông. Tokyo cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước cuộc đối đầu trực tiếp đang diễn ra giữa Bắc Kinh và Manila ở bãi cạn Scarborough. 

“Nhật Bản không thể phớt lờ tranh chấp ở bãi cạn Scarborough với tư cách là một nước có cuộc đối đầu tương tự với Trung Quốc ở đảo Senkaku”, tờ Yomiuri Shimbun cho biết. Tokyo và Bắc Kinh đều đòi chủ quyền đối với đảo Senkaku và cuộc tranh chấp này từng gây rất nhiều sóng gió trong quan hệ Trung-Nhật. 

Tờ báo của Nhật Bản bình luận, “hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông không chỉ quan trọng đối với các nước Đông Nam Á. Việc duy trì sự an toàn cho các tuyến đường ở Biển Đông là lợi ích quốc gia của Nhật Bản". 

Không chỉ trên lời nói, Nhật Bản còn có hành động thể hiện sự can thiệp của họ vào Biển Đông. Theo tờ Yomiuri Shimbun, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sử dụng Viện trợ Phát triển Chính thức (ODA) để giúp Philippines mua tàu tuần tra nhằm củng cố an ninh hàng hải. 

Cách đây không lâu, chính phủ Nhật Bản đã thông báo cung cấp cho Philippines một khoản vay để nước này mua 10 chiếc tàu tuần tra mới tinh và hai chiếc tàu lớn có trọng tải 1 tấn. Mục đích của việc này là nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ và tăng cường các cuộc tuần tra trên biển của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines. 

Những con tàu trên sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines trong cuối năm nay. Với những chiếc tàu mới, cán cân sức mạnh sẽ bớt nghiêng quá mức về phía Trung Quốc. Trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay, trong khi Trung Quốc huy động gần 100 tàu thuyền đến bãi cạn Scarborough thì Philippines thường chỉ có vài ba tàu thuyền ở đây.
Kiệt Linh - (theo Philstar)

Không có nhận xét nào: