Pages

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Nhau thai bán đầy chợ ở Sài Gòn


Nhau thai sấy khô, đóng gói nhập lậu từ Trung Quốc. (Hình: Báo Lao Ðộng)
Cải bắp thảo Trung Quốc nghi phun thuốc ‘ướp xác’
VIỆT NAM (NV) -Viên “thuốc thịt người” xuất xứ từ Trung Quốc gây chấn động dư luận chưa dứt, người ta vừa khám phá ra bắp cải Trung Quốc phun thuốc “ướp xác” đầy dẫy các chợ Việt Nam.
Mới đây, người ta lại “xì” ra tin nhau thai khô, cũng nhập của Trung Quốc, bán đầy chợ thuốc bắc Chợ Lớn.
Nhau thai phơi khô có tên gọi là “tử hà xa” lâu nay được một số lương y coi là “thần dược” dùng để bồi bổ sức khỏe và chữa được “bách bệnh.”

Theo báo Lao Ðộng, “tử hà xa” được bày bán tràn lan tại chợ dược liệu quận 5, Sài Gòn với giá 20 đô một gói 100gr.
Một ông chủ tiệm thuốc bắc tọa lạc tại đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc chợ này tiết lộ tin “tử hà xa” nhập cảng từ Trung Quốc hiện đang “hút” hàng. Ông này nói: “Ai hỏi mua phải chờ đặt hàng ít nhất một tuần lễ mới có.”
Cũng theo ông, khó tìm nhau thai tươi ở Việt Nam vì các bệnh viện “quản lý” rất chặt. Ông cho biết nhau thai tươi không bị ướp chất bảo quản nên giá bán rất đắt và thường được chiên với trứng làm “món ăn trị chứng suy nhược cơ thể.”
Báo Lao Ðộng cũng cho biết, hầu hết các tiệm thuốc bắc ở Việt Nam đều bán nhau thai khô được giã nhuyễn thành bột, đóng gói. Một số thầy thuốc cho rằng “tử hà xa” được sấy ở nhiệt độ cao nên không có vi trùng nào còn sống. Tuy nhiên, một số lương y người Việt Nam ở Sài Gòn lại cho rằng có đến 70% thuốc dán nhãn “tử hà xa” toàn bằng chữ Tàu bán tại Việt Nam là hàng giả.
Trong khi đó, theo cục trưởng Cục Quản Lý Dược thuộc Bộ Y Tế Việt Nam, ông Trương Quốc Cường, thì Việt Nam “không hề có thuốc bào chế từ nhau thai và thai nhi.”
Ông Cường còn khẳng định rằng tất cả các loại thuốc “thịt người,” nhau thai đều đã được nhập lậu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông này lại không nói gì đến việc làm cách nào để ngăn chận và chế tài mọi hoạt động nhập lậu loại tử hà xa này.
Báo Lao Ðộng dẫn lời của bà Huỳnh Thị Thu Thủy, phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ tại Sài Gòn cho rằng nhau thai có thể chứa virus viêm gan B, HIV, Rubella… Bà Thủy nói: “Virus HIV và viêm gan B chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao và kéo dài. Còn thời gian chế biến món ăn, thức uống từ nhau thai quá ngắn, nhiệt độ lại thấp nên không thể tiêu diệt virus được.”
Mặt khác, sáng ngày 9 tháng 5, Cục Quản Lý Dược thuộc Bộ Y Tế Cộng Sản Việt Nam khẳng định sẽ không cho phép ghi danh, sản xuất và nhập cảng cũng như lưu hành “thuốc thịt người” của Trung Quốc tại Việt Nam. Nguồn tin này được công bố sau khi có tin Quan Thuế Nam Hàn tịch thu hàng ngàn viên “thuốc thịt người” xuất xứ từ Trung Quốc cách nay vài hôm.
Mới đây, dư luận tại Việt Nam rộ tin bắp cải nhập cảng từ Trung Quốc đang được bày bán tại Việt Nam được phun loại thuốc dùng để ướp xác người là formaldehyde. Người đứng đầu Cục Bảo Vệ Thực Vật thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Hồng hứa hẹn sẽ lấy mẫu bắp cải để xét nghiệm và công bố kết quả trước ngày 15 tháng 5 tới.
Dân Việt bắt đầu tẩy chay bắp cải bán ở chợ. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
Tin này đã khiến người dân Việt Nam rúng động cũng như tin hủ tíu, bánh phở được sản xuất với formaldehyde để giữ cho giòn, tươi hồi đầu thập niên 2000 tại Sài Gòn.
Theo VNExpress, mặc dù xác định bắp cải Trung Quốc hiện nay chưa vào mùa nên Việt Nam chỉ có bắp cải Ðà Lạt, người tiêu thụ Việt Nam vẫn lo lắng vì “không biết làm sao phân biệt được bắp cải Trung Quốc và Việt Nam.”
Còn tin Sài Gòn Tiếp Thị cho hay, các bà nội trợ bắt đầu tẩy chay bắp cải ở các chợ tại Sài Gòn. Vì vậy, giá bắp cải đã sụt khoảng 30%, còn 10,000 đồng, tương đương 50cent/kg sáng ngày 10 tháng 5. (PL)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=148593&zoneid=1

Không có nhận xét nào: