Pages

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Nữ công nhân ngất xỉu trong cuộc đình công căng thẳng



Cuộc đình công đòi tăng lương của công nhân Công ty TNHH Matrix Vinh đã diễn ra đến ngày thứ 3. Tình hình vẫn chưa lắng xuống khi công ty khẳng định sẽ không tăng lương. Đã có 2 công nhân bị thương trong cuộc đình công diễn ra vào sáng 23/5.





 Ông Lưu Ji Liu – Giám đốc Công ty TNHH Matrix – Vinh (áo trắng) trả lời kiến nghị của công nhân

 Từ ngày 21/5, hàng nghìn công nhân thuộc các phân xưởng A1, 2, 3, 4 và B1 – Công ty TNHH Matrix – Vinh (đóng tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh – Nghệ An) đã đồng loạt nghỉ việc đòi tăng lương và đảm bảo một số điều kiện làm việc cũng như chế độ đãi ngộ dành cho người lao động. Đến chiều ngày 22/5, một cuộc đối thoại giữa đại diện công nhân và Ban giám đốc công ty với sự chứng kiến của đại diện BQL và Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam, Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp Vinh và Ban quản lý Khu công nghiệp Bắc Vinh đã diễn ra. Tại cuộc đối thoại này, 10 ý kiến, kiến nghị của người lao động đã được phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo công ty. Phía công ty cũng đã thừa nhận một số sai sót của mình trong thời gian qua, đơn cử như chưa chi trả tiền chế độ nghỉ Tết Nguyên Đán cho một bộ phận công nhân, chậm trả lương và tính sai lương cho người lao động. Tuy nhiên phía công ty này cũng khẳng định, hiện tại chưa thể tăng lương cho người lao động.



 Hàng trăm công nhân tiếp tục bao vây khu văn phòng của công ty

 Về vấn đề phúc lợi xã hội như hỗ trợ xăng xe, nhà trọ, ăn trưa, trong thời gian 1 tháng kể từ khi công nhân trở lại làm việc, công ty có trách nhiệm điều tra, khảo sát thực tế so với giá cả thị trường và sẽ có điều chỉnh phù hợp. Riêng 5% phụ cấp độc hại, trước đây đã được công ty trả trực tiếp vào lương cho công nhân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chuyển qua chi trả bằng hiện vật (sữa). Nếu công nhân có nhu cầu trả trực tiếp bằng tiền, công ty sẽ thực hiện sau khi xin ý kiến của Sở LĐ-TB&XH Nghệ An và Ban quản lý KKT Đông Nam. Điều kiện làm việc tại xưởng sơn B1 cũng sẽ được cải thiện khi công nhân trở lại làm việc bằng cách lắp đặt hệ thống thông gió, làm mát. Công ty không ép công nhân tăng ca. Nếu chủ quản bắt ép công nhân tăng ca, đề nghị phản ánh trực tiếp lên giám đốc để xử lý. Công ty cũng cam kết sẽ xây dựng thêm nhà xe cho công nhân và truy cứu trách nhiệm của những cá nhân liên quan nếu để mất xe của công nhân.




 Và yêu cầu 2 cán bộ văn phòng (góc phải, phía dưới) xin lỗi vì đã xúc phạm người lao động

 Cũng trong buổi đối thoại này, phía công ty cũng đề nghị công nhân quay trở lại làm việc vào sáng ngày 23/5. Trong thời gian đình công, công nhân sẽ không được trả lương. Thế nhưng, việc công ty không đồng ý tăng lương cho công nhân đã khiến tình hình diễn biến xấu đi. Đến sáng ngày 23/5, hàng nghìn công nhân vẫn tập trung trước cổng công ty và không đồng ý vào làm việc. Cho rằng một số cán bộ văn phòng đã có những lời lẽ xúc phạm tới người lao động, hàng trăm công nhân đã kéo đến trước cổng khu nhà văn phòng đòi “tính sổ” với các nhân viên này. Lực lượng chức năng đã phải làm việc hết công suất để ngăn đám đông ùa vào văn phòng công ty. Tuy nhiên, trong quá trình xô đẩy, đã có 2 nữ công nhân bị ngất xỉu và được đưa đến Bệnh viện 115 Nghệ An để cấp cứu. Danh tính của 2 công nhân bị thương được xác định là Trần Thị Thắm và Nguyễn Thị Duyên.



 Các công nhân cho biết, sẽ không trở lại làm việc nếu không được tăng lương và chưa nhận được lời xin lỗi của cán bộ văn phòng công ty

 Trước tình hình căng thẳng, 2 cán bộ văn phòng tên Lưu và tên Nga đã ra nói chuyện với công nhân. Tuy nhiên, 2 cán bộ này khẳng định, họ không xúc phạm công nhân do đó nhất định không xin lỗi. Trong khi đó, rất nhiều công nhân có mặt đều khẳng định, 2 người này đã có lời lẽ xúc phạm người lao động hết sức nặng nề, do vậy công nhân yêu cầu 2 cán bộ này phải xin lỗi người lao động. Không đạt được tiếng nói chung, 2 cán bộ này đành rút vào văn phòng. Theo các công nhân, nếu chưa nhận được lời xin lỗi từ cán bộ văn phòng của công ty và chưa được tăng lương, họ sẽ tiếp tục đình công. Hoàng Lam http://dantri.com.vn/c76/s76-598949/nu-cong-nhan-ngat-xiu-trong-cuoc-dinh-cong-cang-thang.htm

Không có nhận xét nào: