Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Ấn Độ sắp bỏ đề án thăm dò ngoài khơi Việt Nam vì không tìm thấy dầu khí

Các lô 127 và 128 được giao cho ONGC thăm dò dầu khí.
Các lô 127 và 128 được giao cho ONGC thăm dò dầu khí.
DR
Trọng Nghĩa
 
Theo nhật báo Ấn Độ The Hindu vào hôm nay, 11/05/2012, chính quyền New Delhi đang chuẩn bị rút khỏi đề án thăm dò một lô dầu khí ngoài Biển Đông đã được Việt Nam cấp phép. Nguyên do là vì một giếng khoan thử đã không phát hiện ra dầu hỏa cũng như khí đốt. Đây là lô 128 ngoài khơi Phú Khánh, mà tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ ONGC đã trúng thầu khai thác từ năm 2006.
Theo một số nguồn thạo tin từ chính phủ Ấn Độ, các kế hoạch nhằm đình chỉ hoạt động của tập đoàn Ấn tại lô thăm dò này đã được các viên chức chính quyền New Dehli chuyển tải đến phía Việt Nam. Lý do chấm dứt hợp tác dựa trên những cân nhắc thuần túy thương mại.

Lô khai thác này là nguyên nhân gây nên căng thẳng giữa Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua. Bắc Kinh đã tăng sức ép đòi Ấn Độ hủy bỏ hợp tác với Hà Nội, viện cớ rằng khu vực thăm dò thuộc chủ quyền của Trung Quốc, trong lúc Ấn Độ thì phản bác lại, cho đấy là một hợp đồng thương mại hợp pháp được Việt Nam cung cấp.
Theo các nguồn tin của báo The Hindu, thì Tập đoàn Ấn Độ đã thông báo khả năng đình chỉ thăm dò lô 128 cho Chính phủ cũng như Bộ Dầu hỏa Ấn Độ, nhưng quyết định tối hậu sẽ chỉ được thông qua sau khi tập đoàn Nhà nước ONGC Videsh tiếp xúc với Tập đoàn Dầu khí Petro Việt Nam về giấy phép ngừng hoạt động.
Giai đoạn tối hậu đó chưa được xúc tiến, và một số quan chức chính quyền Ấn Độ xác định là họ chưa biết là ONGC Videsh đã thông báo bằng văn bản cho sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và yêu cầu chính thức chuyển tải các yêu cầu đó cho chính quyền Việt Nam hay chưa.
Theo báo The Hindu, về phần mình, giới chức ngoại giao Việt Nam đã tỏ ý hết sức thất vọng trước quyết định của Ấn Độ, đặc biệt trong bối cảnh mà từ 6 năm qua, Hà Nội đã kiên quyết đương đầu và bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh mỗi khi Trung Quốc tranh chấp hợp đồng đã giao cho Ấn Độ để thăm dò dầu ở vùng bồn trũng Phú Khánh.
Các nhà ngoại giao Việt Nam tự hỏi là quyết định của Ấn Độ phải chăng xuất phát từ áp lực của Trung Quốc vốn « luôn luôn chống lại bất kỳ công ty nước ngoài nào » tiến hành hoạt động dầu khí trong khu vực Biển Đông.
Theo báo The Hindu, mới đây, Ấn Độ và Trung Quốc gần đây đã khẩu chiến gay gắt về vấn đề này. Thậm chí, một công ty Hà Lan được ONGC thuê để khảo sát tại khu vực này đã bị Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Lan triệu mời đến để phản đối. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Việt Nam, tập đoàn Ấn Độ đã thuyết phục được công ty Hà Lan hoàn thành công tác khảo sát.
Còn giới chức Ấn Độ thì nhấn mạnh rằng lô 128 đã không có trữ lượng dầu khí khả dĩ khai thác được, tương tự như lô 127 bên cạnh mà ONGC đã phải giao trả lại cho Việt Nam cách nay ba năm vì không tìm thấy dầu khí.

Không có nhận xét nào: