Pages

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Ông Trần Quang Thành tố cáo chính quyền Trung Quốc tìm cách trả thù

Công an Trung Quốc chặn cửa vào bệnh viện Triều Dương (ảnh trên mạng Twitter)
Công an Trung Quốc chặn cửa vào bệnh viện Triều Dương (ảnh trên mạng Twitter)
Đức Tâm
 
Hôm nay, 10/05/2012, từ một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, luật sư Trần Quang Thành đã gọi điện thoại cho AFP để tố cáo chính quyền tỉnh Sơn Đông, nơi ông vốn bị quản thúc tại gia, đã sách nhiễu, đe dọa, câu lưu những người trong họ hàng của ông. Hành động này là nhằm trả thù việc ông trốn thoát khỏi vòng bao vây của lực lượng an ninh.
Theo luật sư Trần Quang Thành, công an đã bắt tạm giam cháu trai của ông là Trần Khắc Quý. Nhà tranh đấu cho các quyền dân sự tuyên bố : « Ngày hôm qua (thứ Tư, 09/05), cơ quan công an đã gọi điện tới gia đình tôi và nói rằng Trần Khắc Quý đã chính thức bị tạm giam và họ muốn vợ của Trần Khắc Quý tới cơ quan công an để ký một tài liệu ».

Ông Trần cũng cho biết thêm là cách nay vài ngày, mẹ của Trần Khắc Quý đã bị bắt, sau đó được trả tự do có điều kiện. Giờ đây, công an lại dọa sẽ bắt lại bà. Bố của Trần Khắc Quý bị cấm ra khỏi làng. Điện thoại của họ bị tịch thu.
Luật sư mù Trần Quang Thành, năm nay 40 tuổi, đã từng bị kết án 4 năm tù vì tố cáo các vụ cưỡng ép triệt sản và phá thai tại Trung Quốc. Sau khi ra tù, năm 2010, ông bị quản thúc tại gia, ở làng Đông Thạch Cổ (Dongshigu). Chính quyền đã huy động tới 100 nhân viên an ninh, bảo vệ, để phong tỏa, ngăn chặn ông và vợ ra khỏi nhà và không cho những người bên ngoài vào gặp ông.
Thế nhưng, với sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, cuối tháng Tư, ông Trần Quang Thành đã thoát được vòng vây, lên Bắc Kinh và vào đại sứ quán Mỹ. Sau sáu ngày ở trong sứ quán Hoa Kỳ, ông Trần đã rời nơi đây và được đưa đến một bệnh viện tại Bắc Kinh để chữa trị các vết thương ở chân.
Tuy nhiên, sau đó, nhà tranh đấu cho các quyền dân sự Trần Quang Thành cho biết là ông và gia đình không cảm thấy an toàn khi sống tại Trung Quốc và ông muốn cùng gia đình sang Mỹ du học.
Vụ Trần Quang Thành đã gây ra khủng hoảng ngoại giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố chấp nhận để cho luật sư mù Trần Quang Thành đi du học. Trong khi đó, Washington khẳng định sẽ nhanh chóng cấp giấy phép nhập cảnh cho ông Trần, sau khi ông có học bổng.
Sau trường đại học New York, hôm nay, đến lượt trường đại học ở Seattle, tiểu bang Washington cũng thông báo sẵn sàng cấp học bổng cho ông Trần.

Không có nhận xét nào: