Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Phóng viên huyền thoại về chiến tranh Việt Nam qua đời.

Phóng viên chiến trường nổi tiếng Horst Faas và là người đưa tin về chiến tranh Việt Nam cho hãng tin AP vừa qua đời ở tuổi 79.


Phóng viên ảnh nổi tiếng Horst Faas vừa qua đời ở tuổi 79. (Ảnh: AP)

Theo BBC, ông Horst Faas được sinh ra ở Đức. Trong sự nghiệp làm báo, ông đã giành 4 giải thưởng lớn, trong đó có 2 giải Pulitzers danh giá. Faas từng làm trưởng bộ phận báo ảnh của hãng tin AP ở Sài Gòn trong giai đoạn cao trào của chiến tranh Việt Nam. Tại Sài Gòn, ông đã đào tạo và truyền đạt kinh nghiệm cho nhiều phóng viên ảnh trẻ Việt Nam.
Faas từng bị thương năm 1967 và sau đó phải ngồi xe lăn trong nhiều năm. Con gái ông cho hay, ông vừa qua đời vì bệnh hiểm nghèo, trong đó có chứng liệt nửa người.

“Horst Faas là một cây đại thụ của làng báo ảnh thế giới và có sự tận tụy phi thường để kể cho độc giả về những câu chuyện chiến tranh ác liệt”, Santiago Lyon, trưởng bộ phận báo ảnh toàn cầu của AP chia sẻ. “Ông ấy không chỉ là một nhiếp ảnh gia đặc biệt tài năng, mà còn xuất sắc trong việc biên tập ảnh cho những người khác. Trong những hoàn cảnh ác liệt nhất, ông ấy vẫn luôn cống hiến hết mình cho công việc”.


Horst Faas khi còn trẻ với nhiệm vụ đưa tin trong chiến tranh Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Sau khi làm việc cho AP 4 năm, Fass bắt đầu sự nghiệp đưa tin về các cuộc chiến năm 1960. Ông giành được giải thưởng Pulitzer đầu tiên vào năm 1965 khi đang đưa tin về chiến tranh Việt Nam. Khi nhận giải, ông nói rằng muốn “ghi lại nỗi đau, cảm xúc và sự hy sinh của cả người Mỹ và Việt Nam trong cuộc chiến”.
Khi không ra chiến trường, Faas làm việc tại văn phòng AP sở Sài Gòn, xem xét và đánh giá ảnh của những phóng viên ảnh khác để truyền tải thông tin cuộc chiến cho cả thế giới. Dưới sự hướng dẫn của ông, các phóng viên ảnh AP đã chụp những bức ảnh nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam, trong đó có bức ảnh “Em bé Napalm” của phóng viên Nick Út.
Mặc dù bị thương năm 1967, Faas vẫn ở lại Việt Nam đến năm 1970. Nhà báo David Halberstam của tờ New York Times là người đã từng sống cùng Faas ở Sài Gòn. Halberstam chia sẻ: “Tôi chưa thấy người nào ở lại lâu như thế. Ông ấy đã đối mặt với hiểm nguy và cống hiến hết mình cho công việc, đồng nghiệp. Ông ấy là một thiên tài”.
Bình An/Theo Infonet.vn

Không có nhận xét nào: