Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Syria kêu gọi LHQ giúp đỡ sau các vụ tấn công chết người

VOAChính phủ Syria hôm nay thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ hành động chống khủng bố, một ngày sau hai vụ đánh bom làm ít nhất 55 người chết tại Damascus. Truyền thông nhà nước nói chính phủ đã lên tiếng thúc giục như vậy trong bức thư gửi Hội đồng Bảo an và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.


Hình: AP
Các tòa nhà, cửa hàng bị hư hại nghiêm trọng sau vụ nổ bom ở Qazaz hôm 10/5/12

Chính phủ nói rằng ‘tội ác ngày càng leo thang’ là bằng chứng cho thấy rằng Syria đang đối mặt các vụ tấn công khủng bố do các nhóm nhận được ủng hộ của nước ngoài tiến hành.


Hai vụ đánh bom xe tự sát, phát nổ tại thủ đô Syria gần khu cơ quan tình báo quốc gia hôm qua làm ít nhất 55 người chết và 370 người bị thương, khiến cho vụ này trở thành vụ tấn công gây chết chóc nhiều nhất kể từ khi cuộc nổi dậy của phe đối lập bắt đầu 14 tháng trước.

Truyền thông nhà nước cho biết các chiếc xe bom với khoảng 1.000 kg thuốc nổ trên xe đã phát nổ cách nhau chỉ vài giây tại quận Qazaz ở phía nam thủ đô Damascus trong giờ cao điểm buổi sáng.

Các vụ nổ đã để lại một quang cảnh đẫm máu với những chiếc ô tô cháy đen, và các bộ phận thi thể vương trên đường phố. Vụ tấn công xảy ra bên ngoài tòa nhà quân báo Palestine Branch. Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng phần lớn người bị thương vong là thành viên của lực lượng an ninh quốc gia.

Phát biểu trên đài truyền hình Syria, trưởng phái đoàn quan sát của Liên hiệp quốc, Trung tướng Robert Mood lên án vụ tấn công:

“Đây là những hành động đáng lên án. Nó cần phải chấm dứt. Bất kỳ ai ở bên trong hay ngoài Syria ủng hộ việc này, họ cần phải hiểu rằng điều đó sẽ chỉ làm cho người Syria phải chịu đau khổ nhiều hơn. Họ cần phải ngừng lại và cho người Syria cơ hội đi về hướng hòa bình mà không để cho những người vô tội bị sát hại trên đường phố.”

Chưa có ai ngay lập tức đứng ra nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công vi phạm hơn nữa lệnh ngưng bắn được đặc sứ Liên hiệp quốc Kofi Annan công bố hôm 12/4. Các thủ lĩnh phe đối lập nói kế hoạch hòa bình đã chết, trong khi các cường quốc phương Tây nhấn mạnh rằng đó vẫn là con đường tốt nhất để đi tới.

Chính phủ Syria đổ lỗi cho những kẻ khủng bố lực lượng, mà họ nói là đứng sau cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad, đã gây ra các vụ tấn công.

Tại buổi họp báo ở Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói với các phóng viên rằng tình báo Mỹ có thông tin cho thấy al-Qaida đã và đang hoạt động ở Syria:

“Al-Qaida ở bất kỳ nơi nào cũng là một mối quan ngại đối với chúng tôi và chúng tôi có tin tức tình báo cho thấy al-Qaida hiện diện ở Syria, nhưng thành thật mà nói, chúng tôi không có các thông tình báo thực sự tốt về các hoạt động chính xác của chúng, và đó là lý do chúng tôi không thể thực sự nói một cách cụ thể là chúng đang làm gì hoặc không làm gì. Nhưng chúng là một quan ngại, và thực sự mà nói chúng tôi cần phải tiếp tục làm mọi chuyện có thể để xác định xem chúng đang gây ảnh hưởng gì ở đó.”

Người đứng đầu đạo quân nổi dậy Syria Tự do, đại tá Riad al-Asad, bác bỏ sự liên quan của tổ chức này trong các vụ đánh bom.

Nhóm đối lập chính của Syria ở nước ngoài, Hội đồng Quốc gia Syria, cáo buộc dàn dựng vụ tấn công để làm mất uy tín của cuộc nổi dậy và gây sợ hãi cho phái đoàn quan sát viên Liên hiệp quốc.

Liên hiệp quốc nói hơn 9.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan tới cuộc nổi dậy chống chính phủ, bùng phát hồi tháng Ba năm 2011.


Kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Kofi Annan

•Một tiến trình chính trị do Syria đứng đầu để giải quyết các nguyện vọng và quan ngại của người dân Syria.

•Một sự chấm dứt bạo lực có vũ trang của tất cả các bên ở Syria do Liên Hiệp Quốc giám sát.

•Viện trợ nhân đạo kịp thời trong mọi lãnh vực bị tác động bởi cuộc giao tranh.

•Gia tăng tiến độ và quy mô phóng thích những người bị giam giữ một cách độc đoán

•Bảo đảm tự do đi lại cho các ký giả

•Tôn trọng quyền tự do hội họp và tự do biểu tình một cách ôn hòa

Không có nhận xét nào: