Pages

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Thánh thất Cao Đài An Ninh Tây bị đàn áp

Gần nửa đêm 5 tháng 5 vừa rồi, đông đảo công an xã, huyện và tỉnh ở Long An, có phóng viên tháp tùng, kéo tới đàn áp Thánh Thất An Ninh Tây trong tỉnh và đe doạ, hành hung tín đồ ở đó.



AFP PHOTO
Các tín đồ Cao Đài trong một lần chờ hành lễ trước đây.






Công an khám xét tùy tiện


Theo tín đồ Cao Đài ở xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thì cuộc đàn áp Thánh Thất An Ninh Tây hồi cuối tuần rồi khiến tín đồ Nguyễn Thị Nữ đã ngoại lục tuần bị ngất xỉu, như Thông sự Nguyễn Thuý Liễu của Thánh Thất An Ninh Tây cho biết:


"Họ đàn áp tôi quá, tôi chịu hết nổi. Và khiến hiền tỷ Nguyễn Thị Nữ ngất xỉu, tiểu tiện tại chỗ."

Trong khi đó, công an đá em Trần Minh Vĩ, xô ngã các em Tuấn và Thông vốn cư ngụ trong Thánh Thất để đi học, như Thông sự Nguyễn Thuý Liễu mô tả:

"Em Vĩ nói là công an tên Sáu Hưng của xã An Ninh Tây đạp cho em Vĩ một đạp lộn nhào, đau bên hông."

Chúng tôi điện thoại cho công an xã An Ninh Tây để tìm hiểu sự việc:

Công an: A lô!

Thanh Quang: Xin gặp trưởng CA Văn Bon của xã An Ninh Tây.

Công an: Dạ, ai vậy ?

Thanh Quang: Dạ, phải công an Tư Bon không ?

Công an: Dạ phải, ai đó ?

Thanh Quang: Chúng tôi là Thanh Quang của Đài ACTD bên Mỹ. Chúng tôi được tin tối thứ Bảy vừa rồi đông đảo CA tràn vào Thánh Thất An Ninh Tây và đàn áp. Lý do nào mà CA hành động như vậy, thưa ông?

Công an cúp máy.

Theo các tín đồ thì khi sự việc xảy ra, Chánh Trị Sự Lê Minh Châu của Thánh Thất An Ninh Tây không có mặt tại Thánh Thất vì đang đi hành đám ở Tây Ninh. Chánh Trị Sự Lê Minh Châu cho biết:

Đêm thứ Bảy ấy, tôi đi đám xác ở Tây Ninh thì công an Bon có điện thoại cho tôi, nói là bây giờ anh mở cửa cho chúng tôi vô kiểm tra Thánh Thất.
Chánh Trị Sự Lê Minh Châu

"Đêm thứ Bảy ấy, tôi đi đám xác ở Tây Ninh thì công an Bon có điện thoại cho tôi, nói là bây giờ anh mở cửa cho chúng tôi vô kiểm tra Thánh Thất. Lúc đó tôi đang đi đám xác nên tôi mới điện thoại cho Thông sự Liễu tại Thánh Thất để mở cửa cho vô kiểm tra. Công an vô không kiểm tra, mà lại buộc tôi và cô Liễu cùng toàn thể đồng đạo ở Thánh Thất đều rời khỏi Thánh Thất An Ninh Tây, và khi nào có chữ ký của ông Nhường Thanh (Lễ Sanh Thượng Nhường Thanh) thì mới được quyền ở nơi đây.

Ông Thượng Nhường Thanh là người của Hội Đồng Chưởng Quản bổ nhiệm về đây trong khi nhơn sanh ở đây chưa tín nhiệm ông ấy. Như vậy ông Thượng Nhường Thanh đâu có quyền nào mà phụ trách ở Thánh Thất này. Nhưng họ cứ buộc chúng tôi phải theo ông Thượng Nhường Thanh. Như vậy đâu có đúng."

Theo lời kể của Thông sự Nguyễn Thuý Liễu thì khoảng 22 giờ 40 phút đêm thứ Bảy vừa rồi, bà từ phòng trong Thánh Thất bước ra thì thấy công an tỉnh, huyện, xã khoảng ba mươi mấy người, đồng thời công an biên phòng của xã An Ninh Tây, của ấp An Hòa rất đông. Trong khi đó dân cũng thật đông. Và khi cửa Thánh Thất mở thì phó Ban CA xã An Ninh Tây không cho người dân vô theo, nhưng Thông sự Thuý Liễu giải thích chính vì có sự hiện diện của người dân nên bà mới mở cửa Thánh Thất.

Buộc đồng đạo rời thánh thất


tongiaotour.com-250.jpg
Đồng đạo Cao Đài đang cử hành lễ, ảnh minh họa. Photo courtesy of tongiaotour.com

Khi vào Thánh Thất, công an nạt nộ Thông sự Thúy Liễu, bảo bà phải đưa họ đi khám Thánh Thất, dẫn họ lên Điện Thờ Phật Mẫu để kiểm tra dù bà cho biết vừa trải qua cuộc giải phẫu, không đi xa được. Nhờ người dân can thiệp và đứng ra hướng dẫn, từng phòng bị khám xét và hoàn toàn không tìm thấy điều gì sai trái cả. Thông sự Nguyễn Thuý Liễu kể tiếp:

"Công an tỉnh, huyện, xã mời tôi lại nói chuyện và yêu cầu Chánh Trị Sự Lê Minh Châu, Thông sự Nguyễn Thuý Liễu cùng tất cả đồng đạo Thánh Thất An Ninh Tây phải rời khỏi Thánh Thất ngày hôm nay, vì, theo công an, Thánh Thất này thuộc quyền sở hữu của Lễ Sanh Thượng Nhường Thanh thuộc Hội đồng Chưởng Quản Cao Đài được nhà nước công nhận, từ Hội Thánh Tây Ninh đưa về.

Tôi mới hỏi lại ông Thượng Nhường Thanh ở đâu vậy ? Sao nói từ Hội Thánh đưa về nhưng ở đây chúng tôi không biết ? Người dân hiện diện cũng nói là không biết ông Nhường Thanh là ai. Nhưng công an nhấn mạnh họ đã quyết định mọi người phải ra đi. Trong khi đó, nhóm quay phim, khi công an làm dữ, nạt nộ tôi, họ không quay phim, không ghi âm.

Tôi hỏi danh tánh, chức vụ công an thì công an không cho biết. Họ bảo tôi ký tên vào biên bản, tôi không ký. Vì tôi là công dân VN, mang trái tim VN thì tôi không sai phạm với luật pháp VN. Còn đối với Hội đồng Chưởng Quản Nguyễn Thành Tám thì tôi không chống, tôi cũng không theo."

Chánh Trị Sự Lê Minh Châu nhận xét về hành động vừa nói của công an:

Công an tỉnh, huyện, xã mời tôi lại nói chuyện và yêu cầu Chánh Trị Sự Lê Minh Châu, Thông sự Nguyễn Thuý Liễu cùng tất cả đồng đạo Thánh Thất An Ninh Tây phải rời khỏi Thánh Thất ngày hôm nay.
Thông sự Nguyễn Thúy Liễu

"Dạ tôi thấy chuyện này không đúng, vì nhà nước đã đưa ra Pháp Lệnh Tín Ngưỡng, Điều 70 của Hiến pháp nước CHXHCNVN, qua đó, công dân có quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo các nơi trong nước được quyền thờ tự. Tôi thấy đồng đạo và nhơn sanh tới đây cúng kiếng, công an cấm đoán như vậy là không đúng. Chúng tôi ở đây là người gìn giữ luật lệ của Hội Thánh, bảo thủ luật pháp chơn truyền của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây Ninh, Đạo khai năm 1926 do Đức Chí Tôn chủ quản.

Chúng tôi chỉ biết Đạo Cao Đài năm 1926. Còn Đạo Cao Đài của ông Nguyễn Thành Tám, đó chỉ là một chi phái của Hội Đồng Chưởng Quản nay trá hình là Hội Thánh. Tôi thấy như vậy không đúng nên chúng tôi không theo. Vì chúng tôi có quyền tự do tín ngưỡng của công dân mà công an bắt tôi phải theo như vậy là không đúng, vì như vậy họ xam phạm quyền tự do tín ngưỡng của công dân VN."

Chánh Trị Sự Lê Minh Châu khẳng định là ông cùng tín đồ Cao Đài địa phương sẵn sàng tử thủ để bảo vệ cơ sở thờ tự, bảo vệ luật lệ của Hội Thánh. Tín đồ Cao Đài chân chính sẽ không tiếp Hội Đồng Chưởng Quản của nhà nước, và chỉ biết cầu nguyện Ơn Trên che chở. Chánh Trị Sự Lê Minh Châu nhân tiện yêu cầu chính quyền xã An Ninh Tây phải làm đúng theo Pháp Lệnh Tín Ngưỡng của nước CHXHCNVN, yêu cầu giới cầm quyền địa phương đừng nhúng tay vào chuyện nội bộ tôn giáo. Ông nhân tiện nhắc lại sắc lệnh của Chủ tịch Hồi Chí Minh, Chương 4, Điều 13, ban hành vào ngày 24 tháng 6 năm 1955, rằng “chính quyền không can thiệp vào chuyện nội bộ của tôn giáo”.










Không có nhận xét nào: