Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Thượng viện Mỹ giảm viện trợ Pakistan vì kết án người giúp phát hiện Ben Laden



Bác sĩ Shakeel Afridi giới thiệu chiến dịch tiêm chủng trên truyền hình Pakistan.
Bác sĩ Shakeel Afridi giới thiệu chiến dịch tiêm chủng trên truyền hình Pakistan.
REUTERS/Geo News via Reuters TV

Thụy My
Hôm qua 24/5/2012 các thượng nghị sĩ Mỹ đã đề nghị cắt giảm viện trợ quân sự cho Pakistan, vì cho rằng Islamabad đã chơi trò hai mặt trong cuộc xung đột Afghanistan. Vụ Pakistan kết án bác sĩ Afridi - người đã giúp phát hiện trùm khủng bố Ben Laden - 33 năm tù là giọt nước tràn ly, khiến các nghị sĩ Mỹ nổi cơn thịnh nộ.

Trước ủy ban phụ trách phân bố viện trợ Mỹ cho nước ngoài, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham nói rằng, Hoa Kỳ cần Pakistan và ngược lại, nhưng Pakistan lại chơi trò nước đôi. Ông đề nghị cắt giảm 33 triệu đô la viện trợ, tức cứ mỗi năm tù dành cho bác sĩ Afridi là Pakistan mất đi một triệu đô la. Các nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong ủy ban đều đồng lòng thông qua, với 30 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống nào !

Hôm thứ Tư, tòa án Pakistan đã tuyên án 33 năm tù cho bác sĩ Shakeel Afridi, người đã giúp CIA tìm ra Oussama Ben Laden. Bác sĩ phẫu thuật Afridi bị kết tội là đã đưa ra một chiến dịch tiêm chủng giả hiệu ở Abbottabad, thành phố nơi trùm khủng bố và vợ con ẩn náu, để có thể lấy được ADN của các trẻ em đang sống trong một ngôi nhà mà CIA nghi ngờ là nơi trú ngụ của Ben Laden.
Sau khi Oussama Ben Laden bị đặc nhiệm Mỹ đột kích và tiêu diệt vào tháng 5/2011, bác sĩ Shakeel Afridi đã bị tình báo Pakistan bắt giữ và không ai có tin tức gì từ đó đến nay. Ông vắng mặt tại tòa, và tòa án bộ tộc cấm ông nhờ luật sư bào chữa. Phát ngôn viên chính quyền quận Khyber cho AFP biết, bác sĩ Afridi bị 33 năm tù về tội phản bội và âm mưu lật đổ Nhà nước, bị phạt 320.000 rupi (tương đương 2.700 euro).
Tức giận trước bản án trên đây, các nghị sĩ Mỹ đã quyết định tấn công vào túi tiền của chính quyền Islamabad. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cho rằng bản án dành cho bác sĩ Afridi là « bất công và vô căn cứ ».
Pakistan là nước nhận viện trợ Mỹ đứng hàng thứ ba sau Israel và Afghanistan, nhưng Washington nghi ngờ Islamabad biết Oussama Ben Laden đang trốn tại nước này mà vẫn làm ngơ. Bên cạnh đó là việc ngầm hỗ trợ cho mạng lưới Hồi giáo Haqqani, một trong những phong trào nổi dậy chính tại Afghanistan.
Việc Quốc hội Mỹ đề nghị cắt giảm viện trợ diễn ra vài ngày sau một thất bại ngoại giao khác. Nhân Thượng đỉnh NATO hôm Chủ nhật 20/5 và thứ Hai 21/5 tại Chicago với sự hiện diện của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, hai bên định thương thảo mở lại đường tiếp vận cho quân đồng minh tại Afghanistan. Nhưng theo các viên chức Mỹ, thì các đòi hỏi về tài chính của Pakistan đã khiến cuộc thương lượng bất thành.
Ngoài cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng hôm qua, các đại biểu dân cử Mỹ đã giảm 58% viện trợ cho Pakistan. Quốc hội chỉ thông qua 184 triệu đô la cho hoạt động của Bộ Ngoại giao tại Pakistan, và trên 800 triệu đô la viện trợ cho Islamabad, trong khi Tổng thống Barack Obama đề nghị tổng cộng 2,2 tỉ đô la. Chỉ có viện trợ quân sự bị cắt giảm, còn viện trợ kinh tế được giữ nguyên. Biện pháp này sẽ được Thượng viện sẽ xem xét rồi đến Hạ viện.
Các nghị sĩ thuộc Ủy ban Quốc phòng hôm qua cũng thông qua dự án luật tài chính, đe dọa ngưng viện trợ cho Pakistan cho đến khi đường tiếp liệu được mở lại và bác sĩ Afridi được trả tự do.

Không có nhận xét nào: