Pages

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Trần Quang Thành lại cầu cứu Quốc hội Mỹ


Trần Quang Thành và vợ con
Toàn bộ gia đình ông Trần hiện vẫn còn ở
Trung Quốc
Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Trần Quang Thành một lần nữa gọi điện đến Quốc hội Mỹ để cáo buộc giới chức tỉnh Sơn Đông đang gây khó dễ cho gia đình ông.
Lần đầu tiên ông gọi vào Quốc hội Mỹ cách nay đã hai tuần. Khi đó ông cầu cứu Mỹ giúp ông rời Trung Quốc cùng với gia đình.

Nhà hoạt động nhân quyền khiếm thị này nói với một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ rằng chính quyền đã dựng lên cáo buộc ‘giết người’ đối với cháu trai của ông.

Trong lúc này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thị thực nhập cảnh vào nước này cho ông Trần và các thành viên gia đình ông đã sẵn sàng.
Hiện tại ông Trần Quang Thành, người đã đến tá túc tại Sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh trong sáu ngày hồi tháng trước, đang đợi Bắc Kinh cho phép ông rời khỏi đất nước.
Ông nói với BBC hôm 11/5 rằng chính quyền không có tiến triển gì trong việc cấp hộ chiếu cho ông.
Vị luật sư khiếm thị này đã đào thoát khỏi cảnh quản thúc tại gia hồi tháng trước và chạy đến Bắc Kinh trước khi đến gõ cửa Tòa Đại sứ Mỹ.
Sau sáu ngày ông quyết định rời khỏi Sứ quán nhưng sau đó lại đổi ý muốn sang Mỹ vì lo sợ cho an toàn của bản thân ông và gia đình.
Giữa bối cảnh một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh số phận của ông, ông Trần đã được Đại học New York cấp học bổng ngành Luật sau khi Bắc Kinh nói rằng ông được phép đi du học.
Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ khi nào thì ông Trần và gia đình mới có thể rời Trung Quốc.

‘Mang tính hệ thống’

Nói chuyện qua điện thoại với Washington từ một bệnh viện ở Bắc Kinh nơi ông đang được điều trị kể từ khi ra khỏi Sứ quán Mỹ, ông Trần cho biết giới chức ở quê nhà ông ở tỉnh Sơn Đông đang tìm cách ‘báo thù’ bằng cách ‘dựng lên’ những cáo buộc giết người nhằm vào cháu trai của ông là Trần Khắc Quý.
Luật sư của ông Trần Khắc Quý là Lưu Vy Quách đã nói với BBC hồi tuần trước rằng thân chủ của ông chỉ có hành động tự vệ khi ông làm bị thương ba người – không ai trong số đó bị thương nặng – khi những người này đột nhập vào nhà ông hôm 27/4.
Một trong những kẻ đột nhập đó là người đứng đầu thị trấn Song Hầu, luật sư Lưu cho biết.
“Đây là hành vi mang tính hệ thống,” Trần Quang Thành nói với một phiên điều trần của Tiểu ban về nhân quyền thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ qua sự phiên dịch của ông Bob Fu, một nhà hoạt động nhân quyền ở Mỹ.
“Đây không phải là lần đầu tiên họ làm như vậy với gia đình tôi,” ông khẳng định.
Ông Trần là một luật sư tự học. Ông đấu tranh chống lại việc cưỡng bức phá thai theo chính sách một con của Trung Quốc.
Ông bị bỏ tù bốn năm hồi năm 2006 vì tội cản trở giao thông và phá hoại tài sản. Sau khi được thả ông tiếp tục bị quản chế tại gia.

Không có nhận xét nào: