Pages

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Trung Quốc xây nhà máy đóng tàu ở biển Đông


Đường lưỡi bò phi lý và ngang ngược của Trung Quốc đang gây phẫn nộ cho các nước trong khu vực biển Đông. (Ảnh: AFP)

Trong khi những cuộc đụng độ với các quốc gia láng giềng trên vùng biển tranh chấp diễn ra ngày một nhiều hơn Trung Quốc vẫn quyết định xây dựng một nhà máy đóng tàu để tăng cường đội tàu hỗ trợ các tàu đánh cá của mình ở biển Đông.

Theo tin từ tờ Wen Hui Pao – một tờ báo tiếng Trung ở Hongkong, nhà máy đóng tàu này đang chuẩn bị cho xuất xưởng một loạt tàu hỗ trợ nghề cá như: Tàu Hainan Baosha 001, con tàu chế biến thủy sản 32.000 tấn, 1 tàu chở dầu 20.000 tấn, 2 tàu vận tải 10.000 tấn và từ 3-5 tàu tiếp tế có tải trọng từ 3.000 tấn đến 5.000 tấn để bổ sung và tăng cường cho khoảng 500 chiếc tàu đánh cá của nước này đang hoạt động trên biển Đông.

Hainan Baosha 001là một trong 4 con tàu chế biến thủy sản lớn nhất thế giới. Trên đó sẽ có 4 xưởng chế biến với 14 dây chuyền và hơn 600 công nhân làm việc đủ để xử lý hơn 2.100 tấn thủy sản mỗi ngày.
Hiện tại, đội tàu đánh cá của Trung Quốc thường không thể hoạt động dài ngày trên biển do thiếu các phương tiện hỗ trợ. Với đội tàu tăng cường sắp được hạ thủy này, tàu đánh bắt thủy sản của Trung Quốc có thể hoạt động tới 9 tháng liên tục.
Đáng chú ý, hành động đưa đội tàu hỗ trợ này sẽ khiến cho tình hình biển Đông trở nên căng thẳng hơn bởi các tàu đánh cá của Trung Quốc thường xuyên xâm phạm và đánh bắt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của các nước Đông Nam Á khác.


Tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Hàn Quốc hôm 16/11/2011. (Ảnh AFP)
Ngày 26/4 vừa qua, Tổng cục Hải dương quốc gia Trung Quốc đã “đồng ý trên nguyên tắc” cho phép chính quyền tỉnh Hải Nam xây dựng một cầu tàu trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.
Theo ước tính của Sở nghề cá và hải dương của Hải Nam, cầu cảng này sẽ có khả năng tiếp nhận và xử lý 2,2 triệu tấn thủy sản vào năm 2015 với tổng giá trị lên tới 7,9 tỷ USD.
Ngoài vùng quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc, Đài Loan vẫn đang có tranh chấp về chủ quyền với Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. Không chỉ có vậy, Trung Quốc cũng liên tục có những tuyên bố ngang ngược về chủ quyền cả với những vùng biển thuộc khu vực đặc quyền kinh tế và chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Brunei….
Hồi đầu tháng 4 vừa qua, các tàu cá và tàu Hải giám của Trung Quốc đã gây ra một cuộc đối đầu căng thăng trên khu vực bãi cạn Scarborough thuộc chủ quyền lãnh thổ của Philippines. Trong khi tàu chiến của Philippines phát hiện và truy đuổi 8 tàu đánh cá của Trung Quốc đang đánh bắt trái phép trong vùng biển của mình, 2 tàu Hải giám của Trung Quốc đã áp sát và “xông vào giữa” để tách tàu của Philippines nhằm giải cứu cho các tàu cá kia.
Sự hung hăng đó của Trung Quốc đã biến khu vực này trở thành một điểm nóng thu hút sự chú ý và gây quan ngại trong toàn khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.
Khó có thể loại trừ khả năng khi các tàu đánh cá của Trung Quốc được hỗ trợ nhiều hơn, tình trạng đánh bắt trái phép trên vùng biển của các nước khác sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Nguồn: Infonet

Không có nhận xét nào: