Pages

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Vũ khí siêu thanh Mỹ làm Nga "dựng tóc gáy".



- Việc Mỹ nghiên cứu phát triển các loại vũ khí siêu thanh sẽ là một mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng đối với Nga, quyền Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin hôm 11/5 cho hay.

Dự án này của Mỹ dự kiến sẽ được hoàn thành trướcnăm 2015.

Ông Rogozin nói trong một chuyến thăm tới văn phòng thiết kế tên lửa thuộc sở hữu của nhà nước tại Dubna, Moscow rằng: "Quyết định đột phá của Mỹ mở ra cho họ một viễn cảnh chuyển đổi từ một mẫu hình mang tính thao diễn sang việc chế tạo nên một chiếc tên lửa siêu thanh đa chức năng cho tới những năm 2015-2018".

Ông Rogozin, quan chức phụ trách các tổ hợp công nghiệp và quân sự của chính phủ Nga cho rằng việc Mỹ phát triển các chương trình nhưX-51, Falcon, HiFire và HyFly, và coi đó là những điển hình cho viễn cảnh vũ khí siêu thanh Mỹ sẽ gây nên mối đe dọa tiềm tàng.
"Việc tiến hành công việc này khiến chúng ta cần phải cảnh giác cao độ và cũng phải chuẩn bị tạo nên một đối thủ cạnh tranh tầm quốc gia trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh", ông Rogozin nói.

Ông Rogozin cũng cho biết thêm, việc phát triển một loại vũ khí như vậy có thể sẽ do các lãnh đạo ở cấp cao nhất nhà nước thảo luận.

Trước đó, hồi đầu năm nay, Ấn Độ tuyên bố một kế hoạch chung giữa Ấn Độ và nhà sản xuất tên lửa của Nga NPO Mashinostroeniye để xây dựng nên một loại tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp siêu thanh kế tiếp loại BrahMos.
Cả hai hãng Raduga và NPO Mashinostroeniye đã đều từng thực hiện các nghiên cứu về vũ khí siêu thanh trong suốt thời kỳ Xô Viết, nhưng khi đó họ chưa tạo ra được một vũ khí nào thực sự hoạt động.

Không có nhận xét nào: