Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử giữa Mỹ và Nam Hàn là nhằm cảnh cáo Bắc Hàn


Cali Today News - Thứ sáu 22/6 các phản lực cơ của Nam Hàn gầm rú bay lượn trong lúc các trực thăng vũ trang của Hoa Kỳ bắn rốc kết xối xả vào mục tiêu, là hình ảnh của cuộc tập trận quy mô nhất của Mỹ-Nam Hàn từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc đến nay.
Cuộc tập trận ngay sát biên giới hai miền diễn ra trong bối cảnh bầu không khí căng thẳng của bán đảo Triều Tiên đang gia tăng cường độ. Lần đầu tiên cuộc tập trận lại sử dụng lá cờ của Bắc Hàn là một trong các mục tiêu bị oanh kích.
Trực thăng AH-64 Apache của Mỹ tham gia cuộc tập trận. Photo courtesy: Reuters

Các cuộc diễn tập mới nhất chỉ diễn ra có 24 giờ, quy tụ khoảng 2,000 quân nhân Mỹ-Hàn. Bộ Quốc Phòng Nam Hàn ra tuyên bố “khẳng định cuộc tập trận là một lời cảnh cáo Bắc Hàn là quân đội Mỹ-Hàn luôn sẵn sàng đáp trả nêu Bắc Hàn gây hấn trước”

Chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ lại nổi giận, sau khi từ nhiều tháng qua Bắc Hàn liên tục chỉ trích Nam Hàn là “đã xúc phạm đến các biểu tượng quốc gia và giới lãnh đạo cao cấp nhất của Bắc Hàn”
Giới truyền thông chính thức của Bắc Hàn đã kết án cuộc tập trận và cho là “đây là hình thức sửa soạn cho một cuộc xâm lăng’. Thậm chí Thông Tấn Xã Trung Ương của Bắc Hàn đe dọa “chỉ cần xung đột nhỏ là sẽ dẫn đến chiến tranh nguyên tử toàn vùng”
Nhưng các quan sát viên, như giáo sư Koh Yu-hwan của đại học Dongguk tại thủ đô Seoul của Nam Hàn, cho là Bắc Hàn khó lòng tuyên chiến trong lúc này, vì tình hình kinh tế rất bi đát của họ.
Đào Nguyên source AP

Không có nhận xét nào: