Pages

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Philippines cáo buộc Trung Quốc đâm chìm tàu cá.



Một ngư dân Philippines được cứu sống trong vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines.
(VnMedia) -
 Philippines hôm qua (24/6) tố cáo, một tàu của Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Philippines ở khu vực bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông. Vụ việc xảy ra hôm thứ Tư tuần trước (20/6) này đã khiến một ngư dân Philippines thiệt mạng và 4 người khác đang mất tích.

Ban đầu, Manila cho rằng, tàu Trung Quốc đã vô tình đâm phải tàu cá của họ. Tuy nhiên, sau đó, các quan chức Philippines lại nghi ngờ, đây là một hành động cố tình của phía Trung Quốc. Chủ tịch điều hành của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Nguy cơ Thảm họa Quốc gia (NDRRMC) - ông Benito Ramos hôm qua đã nói, tàu của Trung Quốc chắc hẳn đã cố tình đâm vào tàu cá AXL John bởi vì con tàu này sau đó đã chẳng làm gì để cứu giúp các ngư dân của Philippines.



“Họ đã không hề giúp đỡ tàu của chúng tôi. Đó là lý do tại sao vụ đâm tàu đó rất đáng nghi ngờ. Nếu là vô tình thì chắc chắn họ đã giúp các ngư dân của chúng tôi”, ông Ramos cho hay.

Vụ tàu cá AXL John là vụ đụng độ gây thương vong đầu tiên giữa Trung Quốc và Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Trước đó, hôm 23/6, hãng thông tấn nhà nước China News (CNA) đưa tin, một quan chức Trung Quốc đã ra lệnh cho các tàu hải quân của nước này nhằm mục tiêu vào “những chiếc tàu thuyền của Philippines đang đi lại” trong khu vực bãi cạn Scarborough. Lệnh này của Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo, một quan chức trong Lực lượng Hải quân Trung Quốc, được xem như một câu trả lời của Bắc Kinh đối với một tuyên bố của Tổng thống Benigno Aquino được đưa ra hồi tuần trước. Theo đó, ông Aquino đã đe dọa sẽ ra lệnh cho các tàu thuyền Philippines quay trở lại bãi cạn Scarborough nếu nước này phát hiện tàu thuyền của Trung Quốc vẫn chưa rút khỏi khu vực đang nằm trong tranh chấp này.

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines ở bãi cạn Scarborough diễn ra đúng một tuần sau khi căng thẳng giữa hai nước này vì tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông vừa được giải tỏa. Tàu thuyền Trung Quốc và Philippines đã có cuộc đối đầu quyết liệt ở bãi cạn Scarborough suốt hơn 2 tháng, từ ngày 10/4 đến ngày 15/6. Cuộc đối đầu này được khơi mào từ vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với 2 tàu hải giám Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough hôm 10/4.

Sau một thời gian dài căng thẳng với những cuộc khẩu chiến và một loạt hành động phô trương sức mạnh nhằm dọa dẫm nhau, hôm 15/6, Bắc Kinh và Manila đã đi đến thỏa thuận rút tàu thuyền ra khỏi vùng tranh chấp để làm dịu tình hình.

Tin rằng Trung Quốc sẽ giữ đúng lời hứa, Tổng thống Aquino đã ngay lập tức ra lệnh cho tất cả tàu thuyền Philippines rút khỏi bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chỉ rút một số tàu thuyền đánh cá chứ nhất định không chịu rút 7 tàu của chính phủ đang đóng tại khu vực tranh chấp.

Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough (còn được Manila gọi là bãi cạn Panatag hay đảo Hoàng Nham theo cách gọi của Bắc Kinh). Theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, khu vực biển nằm cách bờ biển của một nước trong vòng 200 hải lý (370km) là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước đó. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.

Kiệt Linh - (theo AFP, Inquirer)

Không có nhận xét nào: