Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nato họp về Syria



Máy bay Phantom F-4
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có tuyên bố khác nhau về địa điểm của máy bay lúc bị bắn rơi
Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi khối Hiệp ước liên minh Bắc Đại Tây dương Nato nhóm họp về vụ máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn hạ hôm 22/6.
Ankara đã dẫn Điều 4 hiến chương Nato mà theo đó một nước có thể yêu cầu tham vấn nếu cảm thấy bị đe dọa an ninh.

Syria cả quyết rằng chiếc phản lực ở bên trong không phận Syria.
Trước đó ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay F-4 Phantom đang ở không phận quốc tế khi bị bắn rơi.
Ngoại trưởng Anh William Hague nói hành động quân sự của Syria là "quá đáng" và cho thấy "chính quyền Syria đã đia quá ranh giới của những hành động có thể chấp nhận được tới mức nào".

Ông Hague nói: "Họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của họ.
"Anh sẵn sàng theo đuổi các hành động mạnh mẽ tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc."
Bay 'tốc độ cao'
Hãng tin nhà nước Syria, Sana, hôm 23/6 nói quân đội nước này đã bắn rơi một phi cơ chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ "bay trong không phận trên vùng biển của Syria".
"[Phản lực cơ] đã bị xử lý theo luật định dùng giải quyết trong các tình huống như vậy," một phát ngôn viên quân sự của Syria tuyên bố.
Các tàu bảo vệ bờ biển của cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang tham gia tìm kiếm hai thành viên tổ bay của chiếc máy bay bị bắn rơi.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ mất liên lạc vô tuyến với chiếc F-4 lúc 11:58 giờ địa phương (08:58 GMT) trong khi phi cơ này bay trên tỉnh Hatay, khoảng 90 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Erhac ở tỉnh Malatya, mạn tây bắc.
Một tuyên bố quân đội Syria nói rằng một "mục tiêu bay không được xác định" đã xâm nhập không phận Syria từ phía tây lúc 11:40 giờ địa phương (08:40 GMT), bay ở độ cao rất thấp và với tốc độ cao.

Không có nhận xét nào: