Pages

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định khói dầu diesel gây ung thư

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết khói dầu diesel có thể gây bệnh ung thư ở người.

 
Ông Ian Olver cho biết hiện chưa có số liệu về mức độ tiếp xúc với dầu diesel ở các thành phố lớn. (ABC) 

Các chuyên gia này xếp khói dầu diesel thuộc nhóm các chất tiềm ẩn nguy cơ gây chết người như a-mi-ăng, thạch tín và khí độc lò.
Sau một tuần nhóm họp, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã xếp khói dầu diesel từ nhóm các chất có nguy cơ gây ung thư sang nhóm các chất chắc chắn liên quan tới bệnh ung thư.
Tổ chức này cho biết khí thải của dầu diesel gây ung thư phổi và làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang.



Các chuyên gia khẳng định kết luận đưa ra được mọi người nhất trí và dựa trên những bằng chứng khoa học chắc chắn.
Sự ô nhiễm từ dầu diesel do xe buýt, xe tải và các động cơ chạy dầu diesel khác được gọi bằng thuật ngữ ‘vật chất dạng hạt’. Mọi người đều biết rằng đây là muội khói và là các hạt siêu nhỏ có thể xâm nhập vào cổ họng, phổi và xuống tận đáy phổi. Nó có thể kích thích cơn hen xuyễn, viêm phế quản, chứng khí thũng, bệnh tim, và theo bằng chứng mới nhất là bệnh ung thư.
WHO thừa nhận rằng những quy định nghiêm ngặt hơn đối với việc sử dụng dầu diesel đã cải thiện chất lượng dầu và các xe tải không thường xuyên xả những đám muội khói lớn nữa. Tuy nhiên, WHO chưa chắc chắn liệu những thay đổi này có làm giảm nguy cơ ung thư hay không.

Mức độ tiếp xúc như thế nào sẽ gây ung thư?

Giáo sư Ian Olver, Giám đốc điều hành Hội đồng Nghiên cứu Ung thư, cho biết WHO chưa khẳng định mức tiếp xúc nào sẽ gây ung thư.
“Hầu hết các dữ liệu trên thế giới liên quan tới hiện tượng tiếp xúc với khói diesel do yêu cầu công việc. Công nhân vận hành các thiết bị chạy dầu diesel trong hầm mỏ, hoặc giao thông vận tải, đặc biệt là công nhân ngành đường sắt phải tiếp xúc với dầu diesel”, ông Olver nói. “Như vậy, nhóm đầu tiên cần nghiên cứu là những người phải tiếp xúc với máy móc chạy dầu diesel thải ra lượng khí thải lớn”.

Theo Giáo sư Olver, hiện chưa có dữ liệu về mức tiếp xúc với khí thải từ dầu diesel ở các thành phố. Điều khó khăn là tất cả các chất gây ô nhiễm từ động cơ xăng và dầu diesel trộn lẫn với nhau. Do vậy, số liệu về tác hại của dầu diesel cần phải lấy riêng từ các nghề có mức tiếp xúc với khí thải dầu diesel cao.
Ông Andrew Bourne đã làm việc trong ngành cung cấp dầu diesel hơn 30 năm và có một cơ sở kinh doanh tại Toowoomba, bang Queensland, Úc. Ông cho biết phải tiếp xúc với dầu diesel hàng ngày và động cơ cũng như hệ thống nhiên liệu của các loại máy móc cửa hàng của ông cung cấp dầu diesel đều gây ra những vấn đề về sức khỏe. Khí thải từ các loại máy này là một trong những nguyên nhân chính.
Tuy nhiên, ông cho biết mặc dù cơ sở của ông có lẽ là nơi phải tiếp xúc với khí thải nhiều hơn hầu hết các nơi khác, sức khỏe tổng thể của công nhân vẫn tốt.

Công nhân ở đây không hít khí thải. Khi kiểm tra phương tiện, họ thường cố gắng tránh bằng cách thử ở ngoài trời.
Dù vậy, ông Bourne cho rằng thông báo của WHO là một lời cảnh báo cần thiết.
“Có lẽ chúng tôi sẽ cẩn thận hơn. Chúng tôi đã áp dụng các biện pháp để tự bảo vệ và tránh những khí thải độc hại”, ông Bourne nói. “Chúng tôi dẫn khí thải ra khỏi tòa nhà bằng đường ống dẫn khí thải. Nhưng có lẽ sau khi có lời cảnh báo này, chúng tôi sẽ dẫn khí thải ra ngoài cẩn trọng hơn”./ABC

Không có nhận xét nào: