Pages

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Trung Quốc kêu gọi ASEAN hãy giữ lập trường độc lập



Theo đại diện bộ Ngọai giao Trung Quốc, ASEAN không nên trở thành công cụ của các nước lớn (Reuters)

Phải chăng Trung Quốc đã phải dịu giọng trước việc các nước ASEAN, do lo ngại về thái độ hung hăng của Bắc Kinh, đã tìm cách nhích lại gần Hoa Kỳ hơn. Báo trên mạng Thái Lan The Nation, hôm nay 25/06/2012, đã đăng bài phỏng vấn thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bà Phó Doanh (Fu Ying) nói về vai trò của ASEAN, quan hệ giữa khối này và Trung Quốc.

Trong bài phỏng vấn dành riêng cho báo The Nation, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, bà Phó Doanh, đã kêu gọi các thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN không nên đóng vai trò là khán giả hoặc trở thành công cụ của các cường quốc lớn trước các thách thức mới trong bối cảnh chính trị và kinh tế thế giới hiện nay. Bà Phó Doanh nói : « ASEAN nên có những nhận định độc lập để thúc đẩy khu vực này tiến về phía trước. Nếu ASEAN đứng về một bên nào đó, khối này sẽ mất đi sự xác đáng ».


Đại diện bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đối với Bắc Kinh, quan hệ với ASEAN là một « ưu tiên không thể bàn cãi » và Trung Quốc tiếp tục ủng hộ ASEAN đóng vai trò trung tâm trong quan hệ hợp tác ở Đông Á. 

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tới Bangkok vào cuối tuần qua để hội đàm với ông Sihasak Phuangketkeow, thư ký thường trực bộ Ngoại giao Thái Lan. Từ tháng Bẩy năm 2012, Thái Lan đảm trách vai trò điều phối viên ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc, trong vòng 3 năm.
Được hỏi về việc Hoa Kỳ quan tâm trở lại vùng châu Á-Thái Bình Dương, bà Phó Doanh nói : « Trung Quốc không có vấn đề gì trong việc chấp nhận sự hiện diện của Mỹ và ảnh hưởng tích cực của nước này tại châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi hoan nghênh vai trò xây dựng của Mỹ trong các vấn đề của khu vực ».

Về các tranh chấp chủ quyền tại một số khu vực ở Biển Đông, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là muốn giải quyết một cách hòa bình qua đàm phán trực tiếp với các nước liên quan.
Riêng về tình hình ở Biển Đông, hôm nay 25/06/2012, bộ Ngoại giao Philippines cho biết là tất cả các tàu của Trung Quốc đã rút ra khỏi vành đai san hô ở trung tâm bãi đá Scarborough.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho báo Inquirer biết, chính quyền Manila được thông báo là tất cả các tàu Trung Quốc đã rút lui và như vậy, không còn có tàu của Philippines và Trung Quốc ở đây nữa.

Liên quan đến vụ tàu Trung Quốc đâm vào tàu cá của Philippines làm một ngư dân thiệt mạng và 4 người khác mất tích, hôm nay, sứ quán Trung Quốc tại Manila nói đang tiến hành kiểm tra lại thông tin này, vì cho đến nay, sứ quán chưa nhận được thông tin từ phía các cơ quan chức năng của Trung Quốc.
Hôm qua, bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố là tàu Trung Quốc đã đâm vào một tàu cá của ngư dân Philippines, ở phía bắc bãi đá Scarborough. Vụ việc xẩy ra vào giữa tuần trước. Trên tàu cá có 8 ngư dân Philippines, bốn người mất tích, bốn người khác được cứu vớt hôm thứ Bẩy 23/06, trong số này, một người đã qua đời tại bệnh viện./Đức Tâm (RFI)

Không có nhận xét nào: