Pages

Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Vì sao quan hệ Thái -Trung đang dần rạn nứt?

Thái Lan đang chơi “con bài hai mặt” với Trung Quốc: một mặt thì cố gắng giữ quan hệ với cường quốc hàng đầu khu vực, mặt khác tiếp tục củng cố mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

Nhiều năm qua, Thái Lan và Trung Quốc luôn giữ quan hệ quân sự khá khăng khít. Hồi cuối tháng 4/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sukumpol Suwanatat thăm chính thức Trung Quốc và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong đó có cả hợp tác về kỹ thuật quân sự... Mới cuối tháng trước, Thái Lan và Trung Quốc còn tổ chức tập trận chung ở Quảng Đông.

Năm ngoái, Thái Lan còn xây dựng kế hoạch cùng nghiên cứu phát triển hệ thống vũ khí chiến lược với Trung Quốc, thậm chí hai nước còn ký kết nhiều thỏa ước hỗ trợ và trao đổi quân sự.


Thế nhưng, có lẽ hơn ai hết Thái Lan đã có nhiều bài học “tiền nhãn” về việc chơi với Trung Quốc không khác gì “chơi với hổ”. Trước mắt có thể sự hợp tác Trung-Thái diễn ra “xuôi chèo, mát mái”, nhưng về lâu dài mối quan hệ đó không thể bền chặt được bởi quan điểm của hai bên quá khác nhau.

Là một quốc gia Đông Nam Á thuộc khối ASEAN, lẽ dĩ nhiên Thái Lan có lợi ích từ khối nếu bảo vệ quan điểm chính đáng về chủ quyền quốc gia. Trong một khía cạnh nào đó, các quốc gia nhỏ hơn đều mong muốn giải quyết sự việc liên quan đến tranh chấp thông qua cộng đồng quốc tế và Thái Lan luôn tỏ ra ủng hộ điều đó. Vậy nên không quá khó hiểu khi Bắc Kinh đã tỏ ra “nóng mắt” với Thái Lan.

Bà Catharin E.Dalpino, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Thái Lan thuộc Đại học Georgetown (Mỹ) nhận định rằng hợp tác quân sự Mỹ-Thái Lan sẽ được tăng cường trong thời gian tới, bởi cả hai nhận thấy sự cần thiết của việc phục hồi quan hệ đồng minh trong bối cảnh Trung Quốc có những động thái gây quan ngại trong khu vực.

Sân bay U-Tapao của Thái Lan, Ảnh thailandhollydayhomes.com
Thái Lan và Mỹ xem ra đã có một thỏa thuận cho phép Mỹ sử dụng sân bay quân sự U-Tapao cho các hoạt động của Trung tâm Giảm thiểu thiên tai và hỗ trợ nhân đạo.

Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia phân tích, đứng sau chiêu bài này là việc Mỹ muốn “đóng quân” lâu dài tại Đông Nam Á, và U-Tapao chính là một lựa chọn cực kỳ nhạy cảm của người Mỹ để “nắn gân” cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ...
Sân bay U-Tapao chính là nơi xuất phát của "Pháo đài bay" B-52 trong
chiến tranh Việt Nam. Ảnh T.M
Sân bay quân sự U-Tapao nằm tại tỉnh Rayong, miền Trung của Thái Lan, cách thủ đô Bangkok gần 200 km. Hồi những năm 1960, đây là địa điểm xuất phát của máy bay ném bom B52 của Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam với 27.000 quân và hơn 300 máy bay quân sự, cho đến tận năm 1976, quân đội Mỹ mới rút quân hoàn khỏi khu vực này.

U-Tapao được coi là một trong những sân bay của Hải quân Thái Lan, đồng thời cũng là một sân bay dân dụng quốc tế và nội địa. Sân bay U-Tapao được xây dựng vào năm 1961, ban đầu chỉ có một đường băng dài 1.200 m.

Hiện tại, Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ một lời bình luận nào về việc làm trên của Thái Lan, nhưng rõ ràng mối quan hệ được cho là bền chặt giữa Trung Quốc và Thái Lan thời gian qua đang dần bị rạn nứt./VB(BDV)

Không có nhận xét nào: