Pages

Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Báo Canada nhận định về quan hệ Canada-ASEAN.



Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Đông Nam Á xứng đáng được ưu tiên trong các chương trình hành động của chính phủ liên bang, chính quyền các tỉnh, các tập đoàn, trường đại học và xã hội dân sự của Canada. Đó là bình luận trên báo "Thư tín địa cầu" của Canada số ra ngày 10/7.

Phóng viên TTXVN dẫn đánh giá của bài báo cho rằng ASEAN đang liên kết trong một những tổ chức khu vực thành công nhất thế giới và sẽ sớm trở thành một cộng đồng gắn kết chặt chẽ hơn. ASEAN hoan nghênh đầu tư nước ngoài và ủng hộ tự do thương mại.



Các nền kinh tế ASEAN vẫn hưng thịnh bất chấp môi trường kinh tế quốc tế tiêu cực. Do đó, ASEAN là cơ hội đầu tư lớn của các công ty Canada vốn có ưu thế trong các ngành như cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch, công nghệ sạch và quản lý nguồn nước.

Thực tế, Canada mới chỉ là nhà đầu tư lớn thứ chín của ASEAN (với 1,6 tỷ USD) và là đối tác thương mại lớn thứ 13 (9,8 tỷ USD) trong năm 2010). Khu vực tư nhân ASEAN và Canada, được sự hỗ trợ của các chính phủ, đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều trong năm năm.

Bài báo cho biết trong những năm qua, Canada đã có nhiều đóng góp đối với các nước ASEAN, bao gồm nhiều suất học bổng dành cho sinh viên các nước ASEAN để học tập tại các trường đại học của Canada. Quốc gia Bắc Mỹ này cũng giúp các nước ASEAN tăng cường khả năng trong lĩnh vực lâm nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, thủy sản, năng lượng, nông nghiệp, giao thông và liên lạc.

Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada đang tài trợ cho Chương trình nghiên cứu khu vực ASEAN - Canada, trong đó nhiều học giả của hai bên đang tham gia vào việc xác định những lĩnh vực cùng quan tâm. Đối với Canada, khu vực ASEAN là một "cánh cửa mở."

Bên cạnh đó, Canada có thể thu được nhiều mối lợi từ việc can dự với ASEAN thông qua ngoại giao tri thức. Các sinh viên ASEAN đang được các trường Đại học và Cao đẳng của Canada thu hút, nhưng các sinh viên Canada cũng nên quan tâm nhiều hơn tới các trường đại học châu Á, bởi họ cần nhạy cảm nhận biết về địa điểm tập trung những công việc quốc tế cao cấp trong những thập kỷ tới.

Hơn nữa, Canada đang rất phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Cho đến gần đây, định hướng của Canada vẫn chủ yếu tập trung vào các nước châu Mỹ. Khi Canada đang tìm cách mở rộng không gian kinh tế và chính trị của mình, ASEAN là một đối tác hấp dẫn và hòa hợp.

Bài báo kết luận, là một cường quốc Thái Bình Dương, Canada đang cùng chia sẻ cam kết về hòa bình, ổn định và phồn vinh của ASEAN. Thông qua đối thoại ASEAN - Canada, hai bên có thể hợp tác để đạt được mục tiêu này./TTXVN

Không có nhận xét nào: