Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Bị “ép” làm việc đến ngất xỉu, hàng trăm công nhân đình công



 (GDVN) - Hàng trăm công nhân Công ty Quốc tế sản xuất hộp cao cấp Hà Nội đã đình công để phản đối việc lãnh đạo công ty “ép” công nhân làm việc đến ngất xỉu.
Trong hai ngày 11, 12/7, hàng trăm công nhân thuộc Công ty Quốc tế sản xuất hộp cao cấp Hà Nội (H.I.P.C có trụ sở tại đường Thanh Bình, quận Hà Đông) đã đình công tập thể để phản đối việc lãnh đạo công ty đã ép người lao động làm việc đến ngất xỉu.
Hàng trăm công nhân đình công vì bức xúc với cách hành xử của lãnh đạo công ty với người lao động
Sự việc trên bắt nguồn từ việc, vào khoảng 9h15 sáng 11/7, khi trong giờ làm việc, công nhân Nguyễn Thị Thúy (SN 1987, công nhân tổ máy 4) bị đau bụng dữ dội. Trước tình trạng đó chị Thúy đã lên xin Giám đốc công ty là ông Karl Baker cho nghỉ để đi bệnh viện khám, nhưng ông này đã thẳng thừng từ chối. Hơn nửa tiếng sau do không được đưa đến bệnh viện kịp thời chị Thúy bị ngất xỉu ngay tại chỗ.
Trước sự việc trên, hàng trăm công nhân của công ty đã tỏ ra bức xúc và phản ứng quyết liệt, yêu cầu Giám đốc và lãnh đạo công ty phải cho công nhân nghỉ làm để đi bệnh viện. Trước sức ép quá lớn từ phía công nhân, lãnh đạo công ty đã cho xe chở chị Thúy đi cấp cứu tại bệnh viện 103. Tại đây, các bác sĩ đã khám và chuẩn đoán rằng chị Thúy bị suy nhược cơ thể, cạn thận cần được nghỉ ngơi.
Công nhân đình công đòi quyền lợi
Sự việc trên trở lên căng thẳng khi chị Thúy đã có kết quả chuẩn đoán bước đầu của bệnh viện về tình trạng của mình nhưng ông giám đốc công ty trên vẫn không chấp nhận cho chị Thúy nghỉ làm, đồng thời còn có những phát ngôn cho rằng chị Thúy là nói dối với ông ấy. Không dừng lại ở đó, vị Giám đốc công ty này còn ra quyết định đuổi việc đối với chị Thúy.
Trước quyết định và cách hành xử trên của lãnh đạo công ty, đến 15h30 chiều cùng ngày hàng trăm công nhân đã tổ chức đình công để đòi quyền lợi, yêu cầu lãnh đạo công ty giải thích rõ ràng sự việc trên. Đến sáng 12/7, hàng trăm công nhân vẫn tiếp tục tổ chức đình công trước cửa công ty.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, rất nhiều công nhân đình công đã tỏ ra vô cùng bức xúc với cách hành xử của ban lãnh đạo công ty. Đồng thời họ cũng cho biết, trong quá trình làm việc, lãnh đạo công ty đã dùng nhiều từ ngữ mang tính chất xúc phạm công nhân.
“Khi tôi bị ốm có giấy xác nhận của bệnh viện lãnh đạo công ty vẫn không chấp nhận cho nghỉ và thậm chí còn cho rằng chúng tôi nói dối để hưởng tiền bảo hiểm. Trong quá trình lao động chúng tôi không được hổ trợ bất cứ khoản tiền phụ cấp nào, ngay cả khi trong quá trình lao động họ phải tiếp xúc với chất độc hại”, một công nhân cho biết.
Lanh đạo công ty đã tiến hành một cuộc họp đột xuất về vấn đề này có sự chứng kiến của phóng viên báo chí và Liên đoàn Lao động quận Hà Đông
Sau khi cuộc đình công của công nhân diễn ra, lãnh đạo phía Liên đoàn Lao động Quận Hà Đông cũng đã có mặt để giải quyết vụ việc. Lực lượng công an cũng được điều động để đảm bảo tình hình an ninh trật tự.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hà Đông cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo có vụ việc công nhân đình công tại Công ty Quốc tế sản xuất hộp cao cấp Hà Nội, chúng tôi đã khẩn trương có mặt làm việc với đại diện của Công ty để giải quyết vụ việc. Sáng ngày 12/7, chúng tôi tiếp tục cử người xuống nắm bắt tình hình, đồng thời cũng báo và xin hướng chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận Hà Đông”.
Còn ông ông Vũ Hoàng Tâm, Phó chánh văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết thêm: “Cuối giờ chiều ngày 11/7, Liên đoàn lao động quận đã báo cáo sang UBND quận Hà Đông về việc một công nhân Công ty sản xuất hộp cao cấp Hà Nội bị đau bụng, xin nghỉ nhưng chủ không cho nghỉ. Các công nhân ở đây đã đình công vì cho rằng giới chủ đã có những câu miệt thị đối với công nhân Việt Nam và đòi một số quyền lợi khác”.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…
Nguyễn Tiến

Không có nhận xét nào: