Pages

Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Canada tăng cường hợp tác khu vực châu Á-TBD



Ngoại trưởng Canada John Baird. (Nguồn: Internet)

Ngoại trưởng Canada John Baird đã chính thức thực hiện chuyến thăm Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á từ ngày 7 - 22/7 nhằm tăng cường quan hệ và thúc đẩy các lợi ích cũng như các giá trị của Canada tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao và Thương mại quốc tế Canada ngày 7/7 cho biết điểm dừng chân đầu tiên của ông Baird là Hong Kong (Trung Quốc).



Tại đây, ông sẽ có các cuộc hội kiến với các quan chức chính phủ và các nhà lãnh đạo kinh doanh. Tiếp đó, ngày 11-12/7, ông John Baird sẽ đến Phnom Penh, Campuchia, tham dự Diễn đàn khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Canada - ASEAN.

Tại các cuộc họp này, ông dự kiến sẽ cùng các đối tác thảo luận về những vấn đề nổi bật trên toàn cầu và khu vực, bao gồm cả tình hình trên bán đảo Triều Tiên, an ninh hàng hải, sự thịnh vượng kinh tế và việc thúc đẩy tự do, dân chủ, nhân quyền và các quy định pháp luật.

Theo ông John Baird, việc tham gia vào diễn đàn quan trọng ASEAN chứng tỏ mối quan tâm sâu sắc của Ottawa đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời thể hiện rõ sự tập trung của Chính phủ Canada trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng lâu dài cho người dân nước này.

Ông khẳng định với khoảng 1 triệu người nhập cư từ khu vực ASEAN, Canada có sự liên kết mạnh mẽ đối với khu vực này; Canada và ASEAN đã đạt đến một mốc quan trọng trong quan hệ đối tác lâu dài và năm 2012, năm kỷ niệm 35 năm quan hệ đối tác hữu nghị Canada - ASEAN, mối liên kết này cần được tiếp tục thúc đẩy mãnh mẽ hơn.

Năm 2011, thương mại hai chiều Canada - ASEAN đạt giá trị 15,5 tỷ USD và ASEAN trở thành nhóm nước đối tác kinh doanh lớn thứ 7 của Canada.

Trong chuyến đi lần này, ông John Baird cũng dự kiến đến Brunei, Philippines và thành phố Thượng Hải (Trung Quốc)./TTXVN

Không có nhận xét nào: