Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương ở VN



Đô đốc Cecil Haney
Đô đốc Cecil Haney là Tư lệnh thứ 60 của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ
Tin cho hay Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Cecil Haney, đang ở thăm Việt Nam.
Bản tin ngắn duy nhất của Thông tấn xã Việt Nam viết rằng chiều thứ Sáu 13/7 tại Hải Phòng, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam đã "tiếp ngài Đô đốc Cecil D. Haney, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đến chào xã giao nhân chuyến thăm Việt Nam".

Thông tấn xã Việt Nam nói trong cuộc gặp, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đã "điểm lại một số nội dung về quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian gần đây, trong đó có quan hệ quốc phòng giữa hai nước đang phát triển".
Bản tin này không cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này của Đô đốc Haney diễn ra trong bao lâu nhưng nói ngoài tiếp xúc với Đô đỗc Nguyễn Văn Hiến, ông Haney đã đến chào xã giao lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, nơi có dự án nhân đạo Đối tác Thái Bình Dương do Hải quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ tài trợ; và tham quan Hà Nội.

Phía Việt Nam được nói là "đánh giá cao kết quả hoạt động của các tàu Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam từ khi hai bên thiết lập cơ chế Trao đổi Hải quân song phương hàng năm, tổ chức các cuộc trao đổi chuyên môn nhân dịp các chuyến thăm của tàu Hải quân Hoa Kỳ đến Việt Nam, cũng như việc Hoa Kỳ mời Hải quân Việt Nam tham dự các hội thảo, hội nghị quốc tế và mới nhất là mời quan sát diễn tập quân y tại Hawaii, Hoa Kỳ".
Việt Nam sẽ cử sáu sỹ quan tham dự quan sát diễn tập quân y trong khuôn khổ tập trận Rimpac 2012 của hải quân Hoa Kỳ từ ngày 16/7 đến 20/7 tại Hawaii.
Không thấy tin đưa về phản hồi của ông Haney.
Quan hệ quốc phòng, đặc biệt giữa hai nền hải quân, Hoa Kỳ và Việt Nam đang phát triển nhanh chóng.
Hồi đầu tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã mở đầu chuyến thăm Việt Nam bằng chặng dừng chân ở hải cảng Cam Ranh, nơi Việt Nam sửa chữa tàu tiếp vận cho Mỹ.

Nhân vật mới

Đô đốc Cecil Haney, sinh năm 1955, là Tư lệnh thứ 60 của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ.
Ông tiếp nhận vị trí này từ vị tư lệnh tiền nhiệm, Đô đốc Patrick Walsh, ngày 20/1/2012.
Ông Haney, người gốc Washington D.C., tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ năm 1978, chuyên ngành Kỹ sư Hải dương.
Ông đã từng phục vụ trên một số chiến hạm Mỹ trước khi nhận chức chỉ huy tàu chiến USS Honolulu (SSN-718) năm 1996.
Sau đó ông chỉ huy một số đơn vị tàu ngầm.
Đô đốc Haney có bằng thạc sỹ về Âm thanh và Công nghệ hệ thống tại Học viện Hải quân, đồng thời là thạc sỹ về Chiến lược An ninh Quốc gia tại Đại học Quốc phòng Hoa Kỳ.
Trước khi nhậm chức Tư lệnh, ông giữ vị trí Phó Chỉ huy Bộ phận Chiến lược, một trong chín bộ chỉ huy tác chiến của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Không có nhận xét nào: