Pages

Thứ Ba, 10 tháng 7, 2012

Hải quân Trung Quốc tập trận trên vùng biển phía đông


 Một khu trục hạm có trang bị tên lửa của Trung Quốc lên đường tập trận (REUTERS /China Daily)


Một khu trục hạm có trang bị tên lửa của Trung Quốc lên đường tập trận (REUTERS /China Daily)
Anh Vũ  – RFI
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của báo chí chính thức Trung Quốc cho biết hôm nay 10/07/2012, hải quân nước này bắt đầu tiến hành cuộc tập trận lớn trên vùng biển phía đông Trung Quốc. Cuộc tập trận thường niên này diễn ra trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng vẫn tiếp tục căng thẳng.
Thông cáo của bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải trên mạng internet hôm qua nói rõ : « Theo kế hoạch diễn tập hàng năm, lực lượng hải quân của Trung Quốc bắt đầu các họat động diễn tập trong những ngày tới tại vùng biển gần với đảo Chu San ». Chu San là hòn đảo nằm ở bờ biển phía đông Trung Quốc, cách không xa Thượng Hải.

Ngoài ra, thông cáo của bộ Quốc phòng không cho biết thêm chi tiết về cuộc tập trận này. Tuy nhiên, nhật báo Trung Quốc China Daily hôm nay, cho biết cuộc tập trận kéo dài 6 ngày của hải quân bắt đầu từ hôm nay bằng các bài tập bắn đạn thật.
Theo nhật báo Trung Quốc, kể từ hôm 02/07/2012, bộ Quốc phòng Trung Quốc đã thông báo lệnh cấm tàu bè qua lại trong khu vực diễn ra tập trận. Báo China Daily cũng khẳng định cuộc tập trận không diễn ra trong khu vực đang có tranh chấp với các nước khác.
Diễn tập định kỳ là hoạt động bình thường của quân đội các nước, nhưng cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc lần này thu hút sự chú ý của giới quan sát bởi thời gian gần đây các tranh chấp về chủ quyền trên biển giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng đang nổi lên những căng thẳng, chẳng hạn như với Philippines về khu vực bãi cạn Scarborough, với Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa hay với Nhật Bản về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.
Hôm 07/07/2012 vừa qua, thủ tướng Nhật Yoshiho Noda tuyên bố Tokyo sẽ mua lại chuỗi đảo thuộc quần đảo Senkaku theo tên gọi của Nhật Bản và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Đây là khu vực mà cả Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đều đòi chủ quyền.
Tuyên bố của thủ tướng Yoshido Noda đã khiến Trung Quốc nổi giận và đã phản ứng gay gắt qua kênh ngoại giao. Bên cạnh các tranh chấp với Nhật Bản, những đòi hỏi chủ quyền gần hết khu vực Biển Đông đang khiến cho các tranh chấp lãnh thổ với Philippines và Việt Nam trong khu vực này thêm căng thẳng trong thời gian này.

Không có nhận xét nào: