Pages

Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Lại biểu tình vì nhà máy đồng Tứ Xuyên



Bùng nổ biểu tình tại Thập Phương vì cách thức chính quyền địa phương giải quyết biểu tình tuần trước

Hôm qua, Chủ nhật, thành phố Thập Phương ở tỉnh Tứ Xuyên lại chứng kiến một cuộc biểu tình bùng nổ vì người dân phản đối cách chính quyền giải quyết vụ biểu tình trước đó tại đây, theo tờ South China Morning Post.

Những cuộc biểu tình mới được tổ chức gần văn phòng chính quyền địa phương vào khi giới chức trách nhắc lại những cảnh báo chống việc tụ tập quần chúng.
Nó nhấn mạnh tình trạng căng thẳng vẫn tiếp tục và mức độ thiếu tin tưởng của công chúng đối với chính quyền sau ba ngày biểu tình tuần trước khiến dẫn tới việc kế hoạch xây dựng nhà máy gây nhiều tranh cãi này đã bị gác lại, theo chính truyền thông Trung Quốc.


Đáp lại những áp lực ngày càng gia tăng của dân chúng, giới chức trách địa phương đã hứa sẽ hủy bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy hợp kim đồng trị giá nhiều tỉ nhân dân tệ và giao cho một phó chủ tịch khu Đức Dương là cơ quan hành chính trên thành phố Thập Phương, đứng ra giải quyết cuộc khủng hoảng này.
Trang Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cũng vừa có bài nêu trách nhiệm của các quan chức địa phương tại Thập Phương và kêu gọi cách giải quyết vấn đề nhanh chóng trong thời đại tin tức trên mạng Internet đi rất nhanh.

Tin chưa kiểm chứng
Cuộc biểu tình mới nhất này dường như đã bùng nổ sau khi có tin đồn là một cô bé 14 tuổi đã bị đánh tới chết trong các cuộc xung đột với cảnh sát dã chiến cách đây gần một tuần, theo các nhân chứng và tin đăng trên các blogs.
Bất chấp những bác bỏ của giới chức địa phương, tin đồn này tiếp tục lan rộng.
"Ít nhất vài trăm người đã đổ về Quảng trường Hoành Đạt gần trụ sở Đảng bộ thành phố vào buổi sáng, dường như để tổ chức bày tỏ thương tiếc tập thể," một nhân chứng nói với Tờ South China Morning Post qua điện thoại.
"Nhưng nói thật là ít người biết liệu có xảy ra chết người trong các cuộc đụng độ hay không."

Các hình trên mạng ở Trung Quốc cho thấy có thanh thiếu niên ở Thập Phương xuống đường

Giao thông gần trung tâm thành phố đã bị đình trệ do những đám đông lớn. Giới chức trách thành phố Thập Phương đang ở trong tình trạng có báo động với một số lượng lớn cảnh sát mặc đồng phục và thường phục được điều động tới hiện trường.
Đám đông giải tán vào đầu giờ chiều và không có tin xảy ra bạo động hay xung đột.
Các nhân chứng khác thì nói rằng cuộc biểu tình mới là do một tin đồn khác rằng ít nhất hai sinh viên từ thành phố Quảng Hán bên cạnh tham gia biểu tình tuần trước hiện vẫn đang bị cảnh sát giam giữ.
Chính quyền địa phương cho biết tuần trước họ đã thả hết hơn một chục người bị bắt chỉ trừ ba người. Họ nói ba người này vẫn bị giam giữ vì bị nghi là tội phạm hình sự mặc dù không cung cấp thêm chi tiết.
Nhiều người dân địa phương nói rằng họ rất lấy làm thất vọng với chính quyền vì đã ra lệnh dùng vũ lực, kể cả phóng lựu đạn hơi cay trước một cuộc biểu tình hòa bình.

Trong một diễn biến khác liên quan tới nhà máy hợp kim đồng này, tờ Minh Báo (Ming Pao) ở Hong Kong đưa tin đã có ẩu đả giữa một Phó giáo sư tại trường Đại học Luật và Khoa học Chính trị Trung Quốc, ông Ngô Đan Hồng, và một nữ phóng viên từ Tứ Xuyên, bà Chu Yến, tại Công viên Triều Dương ở Bắc Kinh hôm 6/7.
Lý do là Giáo sư Ngô Đan Hồng viết trên Internet rằng nhà máy hợp kim đồng này sẽ không làm tổn hại tới môi trường.
Cũng vẫn theo bài báo này, nghệ sĩ Trung Quốc, ông Ngải Vị Vị cũng có mặt khi xảy ra vụ ẩu đả này và đã rời khỏi đây sau khi ông Ngô gọi cảnh sát./BBC

Không có nhận xét nào: