Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Philippines lên án thái độ nước đôi và hù doạ của Trung Quốc



Người biểu tình cầm biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống Trung Quốc, diễn hành tới tòa đại sứ Trung Quốc ở Manila hôm Thứ Sáu, đòi

Theo một tuyên bố chính thức vừa được công bố, tại hội nghị Diễn đàn khu vực ASEAN hôm nay, 12/07/2012, ở Phnom Penh, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã tuyên bố : « Nếu chủ quyền của Philippines có thể bị một nước mạnh bêu xấu bằng áp lực, hành động hù dọa, thái độ nước đôi và doạ dùng vũ lực, cộng đồng quốc tế đáng phải lo ngại về cách hành xử như thế ».

Ngoại trưởng del Rosario ám chỉ đến vụ đụng độ gần đây giữa tàu Philippines với tàu của Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, mà cả hai nước đều khẳng định chủ quyền.


Ngoại trưởng Philippines cho rằng thái độ xác quyết chủ quyền ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh đối với những vùng tranh chấp và những vùng không tranh chấp trên Biển Đông đang là « mối đe doạ đến hòa bình và ổn định » trong toàn bộ vùng châu Á-Thái Bình Dương.
Ông del Rosario cảnh báo : « Nếu không được ngăn chận, những căng thẳng đang gia tăng có thể leo thang thành những xung đột trực tiếp mà không ai muốn. Điều đó sẽ ảnh hưởng tai hại đến sự năng động kinh tế của khu vực, đạt được nhờ có được hòa bình và ổn định tương đối trong những năm qua ».
Nguồn: Thanh Phương/ RFI

Không có nhận xét nào: