Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

"Syria không sử dụng vũ khí hạng nặng ở Traimseh"




Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chính quyền Syria ngày 15/7 đã phủ nhận việc các lực lượng của nước này sử dụng xe tăng và máy bay lên thẳng trong cuộc tấn công tại làng Traimseh thuộc tỉnh Hama, miền Trung Syria hôm 12/7, cho rằng những gì diễn ra tại đây là kết của cuộc giao tranh với các phiến quân chứ không phải là một vụ "thảm sát."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi cho biết có 39 người thiệt mạng tại Traimseh, trong đó có 37 tay súng và 2 dân thường, và lực lượng chính phủ chỉ sử dụng vũ khí hạng nhẹ để tấn công 5 tòa nhà. 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Damascus, ông Makdissi khẳng định: "Lực lượng chính phủ không sử dụng máy bay lên thẳng và xe tăng. Những gì xảy ra không phải một cuộc tấn công của quân đội vào các thường dân vô tội".

Tin cho biết trước đó, Phái đoàn giám sát của Liên hợp quốc tại Syria (UNSMIS) đã tới Traimseh hôm 14/7 và cho biết có nhiều vũ khí đã được sử dụng, bao gồm pháo binh, đạn cối và vũ khí hạng nhẹ, một số ngôi nhà bị phá hủy, trong đó có 5 ngôi nhà bị đốt cháy, nhưng không đưa ra được số thương vong.

Trong một diễn biến liên quan, Điện Kremlin (Nga) chiều 15/7 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan vào ngày 17/7 tới tại Mátxcơva nhân dịp ông Annan thăm Nga trong hai ngày 16-17/7.

Tại cuộc gặp với ông Annan, Tổng thống Putin một lần nữa sẽ bày tỏ sự ủng hộ tích cực của Nga đối với kế hoạch của đặc phái viên này nhằm giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại Syria, thông qua con đường ngoại giao. Nga cho rằng kế hoạch của ông Annan là giải pháp đúng đắn và sáng suốt nhất cho cuộc xung đột tại Syria hiện nay. Đồng thời, Nga và Trung Quốc đều phản đối việc áp dụng các biện pháp trừng phạt chống ban lãnh đạo Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi ngày 15/7 cho biết Iran sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Syria và lực lượng đối lập nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Hãng thông tấn Sinh viên Iran dẫn lời ông Salehi nói: "Cộng hòa Hồi giáo Iran sẵn sàng ngồi lại với phe đối lập Syria và mời họ tới Iran ... Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa phe đối lập và Chính phủ Syria."

Giới quan sát nhận định tuyên bố trên có thể là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi cách tiếp cận của giới chức Iran trong vấn đề Syria. Trước đây, Tehran kiên định lập trường ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm trấn áp cuộc nổi dậy kéo dài 17 tháng qua và nhiều lần cáo buộc phương Tây cùng các cường quốc khu vực can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.

Phái viên chung Liên hợp quốc-AL Annan tuần trước cũng cho biết Iran và Irắc ủng hộ kế hoạch chuyển giao chính trị tại Damascus do Syria làm chủ đạo. Ông Annan nhấn mạnh tầm quan trọng của Iran trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria, mặc dù phương Tây kiên quyết bác bỏ đề xuất này./TTXVN

Không có nhận xét nào: